เปิดมุมมอง"ท็อป พิพัฒน์" นักออกแบบ"รักษ์โลก"

Logo Thai PBS
เปิดมุมมอง"ท็อป พิพัฒน์" นักออกแบบ"รักษ์โลก"

สิ่งของหรือเรื่องราวเล็กๆ ก็อาจเปลี่ยนความคิดของคนได้ คือ แนวคิดของ พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร หรือ "ท็อป" ที่ครั้งหนึ่งภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียวเคยเปลี่ยนมุมมองและนำไปสู่การใช้ความ รู้ด้านการออกแบบสร้างสรรค์งานดีไซน์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและยังหวังให้ผลงานมีส่วนสร้างสำนึกรักษ์ธรรมชาติให้กับคนอื่นๆ

ภาพยนตร์เรื่อง "A Convenient Truth" ตอน "กบในหม้อ" เพราะน้ำค่อย ๆ เพิ่มอุณหภูมิขึ้น กบจึงยังคงอยู่ได้โดยไม่รู้สึกร้อน หากความร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ก็ทำให้กบตายในที่สุด ตอนหนึ่งจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง A Convenient Truth ให้ความร้อนของน้ำในหม้อแทนสถานการณ์โลกร้อนในปัจจุบัน ขณะที่มนุษย์หากนิ่งเฉยก็อาจมีจุดจบเช่นเดียวกับกบ ภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ "พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร" หรือ ท็อป นักแสดงและนักออกแบบ ได้เห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและลุกขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งร่วมรักษาโลก โดยนำความรู้ด้านการออกแบบมาสร้างสรรค์งานศิลปะจากของเหลือใช้และวัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

เริ่มจากด้ายเหลือใช้จากโรงงาน ซึ่งหลายคนอาจจะทิ้งและมองว่าไม่มีประโยชน์ แต่ ท็อป พิพัฒน์ นำมาสร้างสรรค์เป็นโคมไฟ โดยใช้ความเป็นนักออกแบบของตัวเองผสมผสานกับวัสดุเหลือใช้และวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ไหม กลายเป็นผลงานมากมาย

จากการลองผิดลองถูกนำเศษด้ายเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นโคมไฟขนาดใหญ่ จุดเริ่มต้นสู่งานฝีมือรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกหลายชิ้นตามมา ทั้งกระเป๋าจากซิปเก่า โครงเหล็กที่ทิ้งแล้วมาแปลงเป็นโคมไฟแขวน เศษผ้านำมาตัดเย็บเป็นทั้งกระเป๋า ตุ๊กตาลายต่าง ๆ และของเล่น แม้ผลงานเหล่านี้จะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ และอาจไม่ได้ส่งผลอะไรต่อโลกมากนัก หากการได้เป็นส่วนหนึ่งใช้ความสามารถ คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆและลดการทำลายธรรมชาติ ก็อาจช่วยสร้างสำนึกให้กับผู้บริโภค ขยายสู่การร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมในอนาคต

โดย พิพัฒน์ กล่าวว่า "ถึงแม้ว่้าสิ่งเหล่านี้จะเป็นส่วนเล็กๆ แต่ผมอยากให้คนที่เอาไปใช้ แรก ๆ อาจจะซื้อเพราะดีไซน์ แต่สุดท้ายเขาก็รู้ว่า มันรักษาสิ่งแวดล้อม การเอาไปใช้ก็อาจสร้างความภูมิใจได้ และก็อาจทำให้เขาเกิดความรู้สึกอยากดูแลโลกนี้มากขึ้น"

แม้หลังเข้าสู่วงการบันเทิงจะทำให้ต้องทิ้งงานออกแบบไปนาน หากความรักในการประดิษฐ์ที่มีตั้งแต่เด็ก จนเลือกเรียนต่อด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ จึงไม่เคยทิ้งความต้องการที่อยากเป็นดีไซเนอร์ เมื่อมีโอกาส ท็อป พิพัฒน์ จึงสานฝันของตัวเองด้วยการสร้างงานศิลปะมากมายจนก่อเกิดเป็นพื้นที่สำหรับงานออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ในวันนี้ ท็อป พิพัฒน์ จึงไม่ได้เป็นที่รู้จักเพียงในวงการบันเทิงเท่านั้น หากยังเป็นหนึ่งในนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ไม่เคยหยุดนิ่งพัฒนาฝีมือและคิดสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง