กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ หารือกรณีความคืบหน้า หลังร้องให้รัฐฯ จัดสรรที่ทำกิน

ภูมิภาค
11 ก.ย. 55
07:21
153
Logo Thai PBS
กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน จ.กระบี่ หารือกรณีความคืบหน้า หลังร้องให้รัฐฯ จัดสรรที่ทำกิน

กลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินบ้านคลองหวายเล็ก อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ หารือร่วมกันเพื่อติดตามความคืบหน้า หลังได้รับหนังสือตอบรับสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาที่ทำกิน ล่าสุดมีสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 คน และมีการเข้าไปปลูกบ้านพักถาวรแล้วกว่า 400 หลัง

ชาวบ้านจากหลายจังหวัดทางภาคใต้ ยังทยอยเดินทางไปลงชื่อ เพื่อขอที่ดินทำกินภายในสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานมานานกว่า 10 ปี ของบริษัทกระบี่รวมภัณฑ์ บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ต.คลองขาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

นายสุมนตรี สุขดำ ประธานกลุ่มสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกิน กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา กว่า 6 เดือนชาวบ้านได้เข้ามาปักหลักอยู่ในพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐจัดสรรที่ดินสวนปาล์มน้ำมันที่ขาดอายุสัปทานจากนายทุน ซึ่งทางกลุ่มได้ เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ไม่มีที่ทำกินมาลงทะเบียนขอที่ดินทำกินโดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นชาวจ.กระบี่เพียงอย่างเดียว ตามที่กรมป่าไม้ระบุ

ล่าสุดทางกลุ่มได้รับหนังสือตอบรับจากสำนักนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาที่ทำกินเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้สมาชิกของกลุ่มทยอยปลูกบ้านพักแบบถาวรไปแล้ว กว่า 400 หลัง จากทั้งหมด กว่า 4,000 คน และ หลังจากนี้ทางกลุ่มจะมีการประชุมร่วมกันทุก ๆ สัปดาห์เพื่อติดตามความคืบหน้า

ขณะที่นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ยืนยันว่า ยังไม่มีการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่กลุ่มคนที่ไปร่วมชุมนุม เพียงแต่เป็นการลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบรายชื่อเท่านั้นโดย หลังจากนี้ จะรวมรวมรายชื่อส่งให้ให้กรมป่าไม้และทางจังหวัดดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง