ปรับแผนการกู้พื้นที่ชั้นในเขตเทศบาล จ.สุโขทัย

ภูมิภาค
11 ก.ย. 55
12:51
69
Logo Thai PBS
 ปรับแผนการกู้พื้นที่ชั้นในเขตเทศบาล จ.สุโขทัย

หลายหน่วยงานพยายามเร่งปรับแผนเพื่อกู้พื้นที่ชั้นในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังคงท่วมสูง ส่วนแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำยมที่พังเสียหาย ก็ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกู้สถานกาณณ์น้ำท่วม ใน จ.สุโขทัย ยอมรับว่าต้องเร่งปรับแผนในการกู้คืนพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.สุโขทัยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากบริเวณคันกั้นน้ำริมแม่น้ำยมซึ่งได้วางบิ๊กแบ็คเพื่อกั้นน้ำนั้นได้พังและรั่ว เนื่องจากไม่สามารถต้านทานความแรงของกระแสน้ำได้ ซึ่งจำเป็นต้องปรับแนวทางในการกู้พื้นที่ชั้นในใหม่

ล่าสุดนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ จ.สุโขทัย โดยจะปรับเปลี่ยนวิธีแก้ไขบริเวณคันกันน้ำด้วยการนำใส่หินในกล่องเหล็กวางตามแนวคันกั้นน้ำเพื่อลดความแรงของกระแสน้ำ ก่อนนำกระสอบทรายอุดตามรอยรั่วแล้วสูบน้ำออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย และสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 9 จ.พิษณุโลก ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ บริเวณคันกั้นน้ำริมแม่น้ำยมถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการกู้สถานกาณ์น้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจของ จ.สุโขทัย ในครั้งนี้ รวมถึงปัจจัยสำคัญอีกประการก็คือ น้ำจากภาคเหนือที่ไหลมาสมทบจาก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง

นอกจากนี้ หน่วยที่เกี่ยวข้องได้เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เช่นกันนายประสงค์ พิทูรกิจจา เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ในพื้นที่ จ.สุโขทัย และคณะได้เข้าช่วยเหลือประชาชาชนในพื้นที่ด้วยการมอบเครื่องอุปโภค-บริโภคแก่ประชาชน 1,500 ครัวเรือน ซึ่งประสบความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง