สหรัฐฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยเนปาล

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 58
04:38
116
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยเนปาล

สหรัฐอเมริกาส่งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์ รวมทั้งกำลังพลมาเสริมภารกิจในการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ซึ่งจะช่วยให้การลำเลียงความช่วยเหลือที่ยังล่าช้ามีความรวดเร็วมากขึ้น

สหรัฐอเมริกาส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำและเครื่องบินแบบออสเปรย์ ซึ่งสามารถขึ้นลงในแนวดิ่งอีก 4 ลำ พร้อมด้วยนาวิกโยธิน 100 นาย มาเสริมภารกิจลำเลียงสิ่งบรรเทาทุกข์เข้าไปในพื้่นที่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวในเนปาล โดยเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินแบบออสเปรย์ของสหรัฐฯ จะเริ่มปฏิบัติภารกิจในวันนี้ (4 พ.ค.2558) ซึ่งจะช่วยให้การลำเลียงความช่วยเหลือที่ยังล่าช้ามีความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสหประชาชาติต้องร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการระดมเฮลิปเตอร์ให้ได้มากที่สุดเพื่อใช้ลำเลียงความช่วยเหลือจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นอาหารและเต็นท์เข้าไปในพื้นที่ห่างไกลของเนปาลที่แวดล้อมไปด้วยภูเขาซึ่งยากต่อการเข้าถึง ขณะที่หมู่บ้านหลายแห่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ แม้จะผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันให้รัฐบาลเนปาลและทีมช่วยเหลือจากนานาชาต ต้องเร่งจัดส่งสิ่งบรรเทาทุกข์เข้าไปในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่อยู่ห่างไกลให้ได้โดยเร็วที่สุด ส่วนความล่าช้าในการลำเลียงความช่วยเหลือเข้ามาที่่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวันในกรุงกาฐมาณฑุเนื่องจากติดขั้นตอนทางศุลกากร ล่าสุดสหประชาชาติเปิดเผยว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขทำให้ขั้นตอนลดน้อยลง

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 7,200 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14,021 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายเกือบ 3 แสนหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง