สหรัฐฯ รำลึกครบ 11 ปีเหตุวินาศกรรม 9 ก.ย.2544

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 55
04:07
165
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ รำลึกครบ 11 ปีเหตุวินาศกรรม 9 ก.ย.2544

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ 911 ครบปีที่ 11 โดยมีการยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต บริเวณอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อเวลา 08.46 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้ก่อการร้ายจี้บังคับเครื่องบินโดยสารมาพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ทางด้านเหนือเป็นลำแรก

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 911 ในประเทศสหรัฐฯ ร่วมพิธีไว้อาลัยในวาระครบรอบ 11 ปีของเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายจี้บังคับเครื่องบินโดยสารมาพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซนเตอร์ โดยมีการยืนไว้อาลัย บริเวณอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อเวลา 08.46 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ผู้ก่อการร้ายจี้บังคับเครื่องบินโดยสารมาพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ทางด้านเหนือเป็นลำแรก , ตึกเพนตากอน ที่ทำการกระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตันดีซี และเหตุเครื่องบินตกระหว่างทางที่เมืองแชงคสวิลล์รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมด ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 3,000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

ด้านนายไมเคิ่ล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีและนายรูดี้ จูลิอานี่ อดีตนายกเทศมนตรีมาร่วมพิธีที่เวิลด์เทรดเซนเตอร์ในมหานครนิวยอร์ค ขณะที่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีพร้อมภริยา ร่วมรำลึกเหตุการณ์ที่ทำเนียบขาว และเดินทางไปยังสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันเพื่อรำลึกถึงทหารหาญที่เสียชีวิตจากสงครามในอัฟกานิสถานและอิรัก

ส่วนนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ประกาศว่าเหตุการณ์ 911 ชักพาให้ชาวอเมริกันหันมายืนเคียงบ่าเคียงไหล่ ด้านนางแนนซี่ เปโลซี ผู้นำพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลายปีต่อไปข้างหน้า เวลาจะเดินต่อไปเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความจริงของเหตุการณ์ 911 รวมทั้งการบอกเล่าเรื่องราวว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ก่อให้เกิดความรักไคร่สมัครสมานของประชาชนและชาติอเมริกันขึ้นมาได้อย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง