ปภ.ประกาศเตือนภัย 5 จังหวัดภาคเหนือ เฝ้าระวังดินถล่มจากฝนตกหนัก

ภูมิภาค
12 ก.ย. 55
07:02
80
Logo Thai PBS
ปภ.ประกาศเตือนภัย 5 จังหวัดภาคเหนือ เฝ้าระวังดินถล่มจากฝนตกหนัก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตือนให้ 5 จังหวัดภาคเหนือ เฝ้าระวังดินโคลนถล่มในระยะนี้ หลังพบว่าดินภูเขารับน้ำมากขึ้น ด้านกรมทรัพยากรธรณี เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตือนภัย นำข้อมูลปริมาณฝนที่ตกบนภูเขามาพิจารณารวมด้วย

จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเตือนการเกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้ดินบนภูเขาที่ชุ่มน้ำอยู่ อาจถล่มลงมาได้ โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 จังหวัด ได้แก่ อ.แม่สรวย เวียงป่าเป้า แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย อ.เมืองปาน วังเหนือ แจ้ห่ม จ.ลำปาง อ.เชียงคำ ปง จ.พะเยา อ.วังชิ้น เด่นชัย จ.แพร่ และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ลับแล ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์

ปภ. จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งที่ลาดเชิงเขา และที่ลุ่มริมแม่น้ำติดตามประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด หากสังเกตพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกับสีดินบนภูเขา สัตว์ป่าแตกตื่น มีเสียงดังจากป่าต้นน้ำ ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ทันที

จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณี ปริมาณฝนสะสมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน บนยอดเขาในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีปริมาณฝนมากกว่า 700 มม. โดยเฉพาะบนดอยอ่างขาง มีฝนสะสมเกิน 2,000 มม. จึงเกรงว่าดินบนภูเขาได้อุ้มน้ำไว้เต็มที่แล้ว อาจจะทำให้เกิดการพังทลายของดินภูเขา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตือนภัย ควรที่จะนำข้อมูลปริมาณฝนจากบนภูเขามาพิจารณารวมด้วย เพราะปีนี้ฝนตกบนภูเขามากกว่าพื้นราบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง