เตรียมรับพายุฝนเข้าประเทศไทยอีกระลอก

12 ก.ย. 55
14:37
60
Logo Thai PBS
เตรียมรับพายุฝนเข้าประเทศไทยอีกระลอก

เขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบายน้ำเพิ่มอีก 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในวันนี้ เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนอีกระลอก ระหว่างระหว่างวันที่ 12 ถึงวันที่ 17 กันยายนนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ หลายจังหวัดยังคงเผชิญกับภาวะน้ำท่วมที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

เด็กนักเรียนโรงเรียนเมมสุวรรณาราม ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ช่วยกันนำโต๊ะอาหารไปยังห้องสมุด เพื่อเสริมความสูงให้กับชั้นวางหนังสือ หลังน้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัยที่ไหลมาตามคลองเมม หรือแม่น้ำยมสายเก่าเริ่มทะลักเข้าท่วมบริเวณโรงเรียนอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับคนงาน และชาวบ้านที่เร่งก่ออิฐสร้างกำแพงกั้นให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พร้อมกับเสริมกระสอบทราย ป้องกันน้ำไหลกัดเซาะถนนเข้าสู่หมู่บ้าน
 
ขณะที่หลายจังหวัดในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลน้ำเหนือก้อนใหม่ที่ไหลจากจังหวัดพะเยา และแพร่ จะไหลผ่านมาถึงจังหวัดสุโขทัยในอีก 2 วันข้างหน้า ส่วนพื้นที่รับน้ำจากจังหวัดพิจิตร และจังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งเริ่มมีน้ำท่วมแล้วเช่นกันทั้งตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร และพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ โดยแม่น้ำยมจะไหลไปรวมกับแม่น้ำปิง วัง และน่าน เป็นแม่น้ำเจ้าพระยาที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลาง
 
ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งรับมวลน้ำมาจากภาคเหนือ ก็ยังคงเร่งระบายน้ำออกเป็นวันที่ 3 ถึงวันละ 1,798 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตจังหวัดอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยามีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดอ่างทองที่สูงขึ้นจากเมื่อวานถึง 10 เซนติเมตร
 
ขณะเดียวกัน ฝนที่ตกอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำเหนือเขื่อนพระรามหก ในอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีปริมาณเพิ่มขึ้น รวมทั้งคาดว่าวันที่ 12 ถึงวันที่ 17 กันยายนนี้ ประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุฝนอีกระลอก ทางเขื่อนจึงระบายน้ำเพิ่มอีก 200 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ปลายแม่น้ำป่าสักในอำเภอนครหลวง และอำเภอพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมวลน้ำมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้รับผลกระทบแล้วบางส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง