ชาวมุสลิมประท้วงหนังล้อเลียนศาสดามุฮัมมัด

Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมประท้วงหนังล้อเลียนศาสดามุฮัมมัด

ไม่เพียงฝ่าฝืนกฎห้ามบรรยายภาพลักษณ์ของพระมุฮัมมัด แต่การนำศาสดาของศาสนาอิสลามมาล้อเลียนอย่างไม่เหมาะสมของแซม บาซิล ผู้สร้างซึ่งเป็นชาวยิวสัญชาติอิสราเอล ได้สร้างความไม่พอใจต่อมุสลิมทั่วโลก

แทบไม่มีใครสนใจภาพยนตร์เรื่อง Innocence of Muslims ที่ฉายในสหรัฐฯเมื่อตอนต้นปี เพราะนอกจากจะใช้นักแสดงสมัครเล่น ต้นทุนต่ำ ฉากกลางทะเลทรายยังมีมาตรฐานการถ่ายทำห่างไกลจากหนังฮอลลีวูด แต่หนังจากผู้สร้างสมัครเล่นเรื่องนี้ได้จุดชนวนความเกลียดชังให้กับมุสลิมทั่วโลก เมื่อเนื้อหาที่มีการล้อเลียน พระมุฮัมมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม ทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯในประเทศอียิปต์ และลิเบีย และลุกลามถึงขั้นยิงเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐฯเสียชีวิต 
 
ภาพยนตร์อื้อฉาวเรื่องนี้เป็นผลงานของ แซม บาซิล นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้อ้างตัวเป็นชาวยิวสัญชาติอิสราเอล ซึ่งอยู่ในระหว่างหลบซ่อนตัวหลังตัวอย่างภาพยนตร์ความยาว 13 นาทีของเขานำออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยนายบาซิลได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากชาวอิสราเอลกว่า 100 คน เพื่อต้องการแสดงให้เห็นความรุนแรงของสงครามในอิรัก และอัฟกานิสถานที่มาจากความเชื่อในศาสนา ขณะที่ผ่านมารัฐบาลต้องเสียงบประมาณ และชีวิตของทหารมากมายไปกับการทำสงคราม แต่เขาเลือกจะต่อสู้ด้วยแนวคิดในภาพยนตร์ 
 
Innocence of Muslims ถ่ายทำเป็นเวลา 3 เดือนเมื่อช่วงฤดูร้อนปี 2011 ด้วยทุนสร้าง 5 ล้านดอลลาร์ โดยการฉายครั้งแรกช่วงต้นปีแทบไม่มีคนดู จนมีการพากย์เสียงในภาษาอาหรับสำเนียงอียิปต์ นำไปสู่การประท้วงทั้งในอียิปต์ และลิเบีย โดย สตีฟ ไคลน์ ผู้ให้การช่วยเหลือนาย แซม บาซิล สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ยอมรับว่าได้เตือนนายบาซิลก่อนหน้านี้ว่าเขาอาจจะพบชะตากรรมไม่ต่างจาก ธีโอ ฟาน ก็อก ผู้กำกับชื่อดังชาวเนเธอร์แลนด์ที่ถูกลอบสังหารหลังจากสร้างหนังที่มีเนื้อหาพาดพิงสตรีมุสลิม เช่นเดียวกับที่หนังสือพิมพ์ในประเทศเดนมาร์ก และผู้สร้างการ์ตูน south park ถูกขู่ฆ่าหลังวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสดามุฮัมมัดเมื่อหลายปีก่อน 
 
อิสลามมีกฎเคร่งครัดห้ามสร้างสิ่งเคารพบูชา และบรรยายภาพลักษณ์ของพระผู้เป็นเจ้าอัลลอฮ์ หรือศาสดามุฮัมมัด ทำให้งานจิตรกรรมเกี่ยวกับศาสดามุฮัมมัดมักถูกละไว้ หรือมีการใช้สิ่งกำบังใบหน้า ในอดีตมีการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับพระศาสดาเช่น Mohammad, Messenger of God ที่เอ่ยถึงพระมุฮัมมัดโดยไม่ใช้นักแสดง ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Innocence of Muslims กำลังถูกวิจารณ์จากทั่วโลกว่าใช้สื่อภาพยนตร์สร้างความบาดหมางทางศาสนาอย่างไม่เหมาะสม 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง