หลายจังหวัดลุ่มต่ำริม "เจ้าพระยา" เร่งเตรียมการป้องกันน้ำท่วม

ภูมิภาค
13 ก.ย. 55
01:56
44
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดลุ่มต่ำริม "เจ้าพระยา" เร่งเตรียมการป้องกันน้ำท่วม

หลายจังหวัดในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีมวลน้ำที่ไหลจากจังหวัดพะเยา และ แพร่ จะไหลผ่านไปถึงจังหวัดสุโขทัยในอีก 2 วันนี้ ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลายแห่งต่างเร่งเตรียมการป้องกันน้ำท่วมเนื่องจากแนวพนังกั้นน้ำหลายจุดยังไม่ได้รับการซ่อมแซมจากอุทกภัยเมื่อปีที่แล้ว

 

<"">
 
<"">

ชาวบ้านในตำบลบ้านแป้ง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ช่วยกันตอกเสาเข็มไม้บริเวณริมตลิ่ง หลังจากผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งของกรมโยธาธิการและผังเมืองทำงานไม่ตามกำหนดทำให้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรงกัดเซาะตลิ่งทรุดลงอย่างต่อเนื่อง จนชาวบ้านต่างหวั่นวิตกว่า บ้านอาจทรุดลงไปกับน้ำ

ไม่ต่างจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพรหมบุรี ต่างหวั่นวิตกต่อสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ออกมารวมตัวเพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนต่อนายอัครเดช เจิมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และขอให้เร่งดำเนินการป้องกันน้ำท่วมในทันที จนขณะนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ท่วมพื้นที่ก่อสร้างจนไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างต่อได้

ขณะที่เด็กนักเรียนโรงเรียนเมมสุวรรณารามตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ช่วยกันนำโต๊ะอาหารไปยังห้องสมุด สำหรับเสริมความสูงให้กับชั้นวางหนังสือ หลังน้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัยที่ไหลมาตามคลองเมม หรือ แม่น้ำยมสายเก่า เริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่โรงเรียนอย่างรวดเร็ว ส่วนที่อำเภอบางระกำซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจากจังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านวังแร่ ตำบลชุมแสงสงคราม เริ่มขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง และ เตรียมเรือ รวมทั้งอุปกรณ์หาปลาเพื่อเปลี่ยนไปทำอาชีพประมงตามวิถีชีวิตดั้งเดิม หลังแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนฝนที่ตกหนักในจังหวัดพิจิตรส่งผลทำให้นาข้าวในตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร มีน้ำท่วมขังสูงเกือบ 1 เมตร เนื่องจากบึงสีไฟซึ่งเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำมีระดับน้ำค่อนข้างสูงจนพื้นที่โดยรอบไม่สามารถระบายน้ำลงสู่บึงสีไฟได้ชาวนาบางส่วนต้องลงลุยน้ำเกี่ยวข้าวก่อนที่ข้าวจะเน่าเสีย

ขณะที่จังหวัดอุทัยธานีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและพืชไร่ของชาวบ้านพื้นที่หมู่ 6 ตำบลเกาะเทโพ อำเภอเมือง ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งเก็บสิ่งของหนีน้ำขึ้นที่สูง เจ้าหน้าที่องค์การบริการส่วนตำบลเกาะเทโพ ต้องนำเรือออกไปให้ชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออกบ้าน พร้อมทั้งเตรียมตั้งเต็นท์เพี่อเป็นที่พักชั่วคราวให้กับชาวบ้าน ขณะที่พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง และ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้น้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ อำเภอหนองบัวระเหว จัตุรัส บ้านเขว้า ถนนสายบ้านโนนจาน-หนองบัวบาน อำเภอบ้านเขว้า และ ถนนสายบ้านกุดตูม-ไปบ้านบุตามี จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำกัดเซาะและตัดขาดโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วมนาข้าวเสียหายแล้วกว่า 700ไร่

ขณะที่ภาคตะวันออกอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักบางพื้นที่ เช่นในพื้นที่ต้นน้ำอำเภอคิชฌกูฎ จังหวัดจันทบุรี โดยหากฝนยังคงตกต่อเนื่องคาดว่าอาจกระทบต่อการระบายน้ำบริเวณตัวเมืองจันทบุรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง