วันนี้ นายกฯลงพื้นที่ "สุโขทัย" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ภูมิภาค
13 ก.ย. 55
02:44
66
Logo Thai PBS
วันนี้ นายกฯลงพื้นที่ "สุโขทัย" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งนำกล่องลวดบรรจุหิน และ บิ๊กแบ็ก เข้าเสริมในบริเวณคันกั้นน้ำที่ชำรุดของเทศบาลเมืองนครสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย อย่างต่อเนื่อง โดยปฏิบัติการครั้งนี้ คาดว่า จะสามารถกั้นน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลเข้าเขตเทศบาลได้สำเร็จภายใน 3 วัน แต่ขณะเดียวกันมีการเตรียมแผนสำรองไว้หลายแนวทาง หากยังไม่สามารถคืนพื้นที่เขตเศรษฐกิจได้สำเร็จ

 

<"">
 
<"">

แนวคันกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหายได้รับการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่องด้วยการระดมเอากล่องลวดบรรจุหิน หรือ เกเบรียล เข้ามาชะลอความแรงของน้ำ ก่อนจะใช้ถุงทรายขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กแบ็ก เข้าอุดรอยรั่วของน้ำปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคาดว่า วันนี้ ( 13 ก.ย.) จะเริ่มเห็นผล และน่าจะสามารถสูบน้ำออกจากเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีได้

แต่จากการดำเนินการต่อเนื่องหลังจากน้ำได้ไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองเมื่อ 4 วันก่อน ยังพบปัญหาการป้องกันน้ำที่ไม่สามารถทำได้ เพราะคันกั้นน้ำในบริเวณที่เสียหายกินบริเวณกว้างประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำยมยังไม่ทรงตัว จึงทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคันกั้นน้ำที่ได้รับความเสียหายครั้งนี้ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2544 เดิมเป็นกำแพงที่รับน้ำได้เพียง 1 เมตร แต่ต่อมาได้เสริมกำแพงให้สูงขึ้น 2 เมตร และ 3 เมตรตามลำดับ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ฐานของกำแพงที่ยกจากพื้นถนนเลียบแม่น้ำยม ไม่ได้มีการเจาะเสาเข็มลงไป ทำให้เมื่อเพิ่มขนาดของฐานให้เท่ากับความสูงจึงแข็งแรงไม่พอที่จะรับกระแสน้ำ ประกอบกับจุดที่พังเสียหายนั้น เป็นจุดโค้งของแม่น้ำที่ทำให้เกิดการกัดเซาะได้ดีกว่า โดยเฉพาะน้ำที่มาจากด้านใต้ และที่ผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ

 

<"">
 
<"">

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินกันว่า วันนี้แผนปฏิบัติการซ่อมคันกั้นน้ำน่าจะแล้วเสร็จ และน่าจะสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ภายใน 2-3 วัน แต่หากยังไม่สำเร็จ ทางจังหวัด และ สำนักชลประทานที่ 4 เตรียมแผนรองรับเอาไว้ โดยมีการเปิดเผยว่า อาจมีการใช้บิ๊กแบ็กวางเสริมในวงนอกคันกั้นน้ำที่ชำรุดอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะกินระยะถึง 200 เมตรในบริเวณที่เกิดความเสียหาย แต่แนวทางนี้ แม้จะช่วยให้ระดับน้ำลดได้เร็ว แต่จะมีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้กับจุดวางบิ๊กแบ็คได้รับผลกระทบมากถึง 250 หลังคาเรือน

แต่ถ้าหากแผนนี้ยังเดินหน้าไม่ได้อีกมีการคาดการณ์กันว่า อาจต้องพิจารณาทำผนังคอนกรีตกั้นน้ำ ซึ่งแนวทางนี้จะป้องกันน้ำได้ดี แต่แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนอีกกว่า 100 หลังคาเรือน และอาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการมากกว่า 2-3 วัน

ท่ามกลางความไม่มั่นใจของประชาชนในพื้นที่ที่เฝ้ารอให้สถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งหากนับถึงวันนี้จะเป็นวันที่ 5 แล้วที่น้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วมเขตเทศบาล ซึ่งหลายคนยังกังวลว่า หากมีน้ำเหนือไหลลงมาสมทบในแม่น้ำยม จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น แนวทางแก้ปัญหาน้ำอาจล้มเหลว

 

<"">
 
<"">

ขณะที่วันนี้ ( 13 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่น้ำท่วมในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จากนั้นจะเดินทางโดยเฮลิปคอปเตอร์ตรวจดูจุดที่แม่ย้ำยมทะลักเข้าพื้นเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์และสั่งการเป็นกรณีเฉพาะด้วยตัวเอง

หลังจากนั้นจะพักค้างคืนที่จังหวัดพิษณุโลกโดยช่วงเช้าวันที่ 14 ก.ย.จะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัดในพื้นที่ต้นน้ำ จากนั้นจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อที่จังหวัดนครศรีธรรมราช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง