ทูตสหรัฐฯประจำลิเบียเสียชีวิต เหตุประท้วงภาพยนตร์หยามศาสดาอิสลาม

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 55
04:23
120
Logo Thai PBS
ทูตสหรัฐฯประจำลิเบียเสียชีวิต เหตุประท้วงภาพยนตร์หยามศาสดาอิสลาม

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบียเสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอีก 3 คน จากเหตุผู้ประท้วง ยิงจรวดอาร์พีจีและจุดไฟเผาสถานกงสุลสหรัฐประจำเมืองเบงกาซี เนื่องจากไม่พอใจ ภาพยนตร์เหยียดหยามศาสดาศาสนาอิสลาม

สหรัฐฯ ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับนายเจ คริสโตเฟอร์ สตีเว่น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย ที่เสียชีวิตเนื่องจากสูดดมควันไฟ และมีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เสียชีวิตอีก 3 คน บาดเจ็บ 5 คนจากเหตุการณ์กลุ่มชายฉกรรจ์อาวุธครบมือบุกโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯ ประจำเมืองเบงกาซี ทางภาคตะวันออกของลิเบีย วานนี้ (12 ก.ย.) เนื่องจากไม่พอใจภาพยนตร์เหยียดหยามศาสดาศาสนาอิสลาม ที่สร้างโดยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ซึ่งผู้นับถือศาสนาอิสลามกล่าวหาว่า ทั้งภาพและเนื้อหาดูหมิ่นองค์พระศาสดาโมฮัมหมัด

ทั้งนี้ นายสตีเว่น เคยให้สัมภาษณ์ว่ามาประจำการในลิเบีย เพื่อสร้างลิเบียให้มีอนาคตที่งดงาม ซึ่งการโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯ ในเมืองเบงกาซี เกิดขึ้นระหว่างที่นายสตีเว่น เดินทางเข้ามาเพื่อดูแลเรื่องย้ายที่ทำการสถานกงสุล จึงเป็นที่สงสัยว่าการยิงจรวดอาร์พีจีเข้าใส่และจุดไฟเผาสถานกงสุลครั้งนี้มี การวางแผนมาก่อน

ด้านนนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าจะนำตัวคนฆ่านายสตีเว่น มารับโทษให้ได้ โดยล่าสุดสหรัฐฯ ได้ส่งชุดปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย 50 นายไปยังลิเบียแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง