จ.ลำพูน ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยใน 7 อำเภอ ปชช.เดือดร้อนกว่า40,000คน

สังคม
13 ก.ย. 55
11:20
135
Logo Thai PBS
จ.ลำพูน ประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยใน 7 อำเภอ ปชช.เดือดร้อนกว่า40,000คน

จังหวัดลำพูนประกาศพื้นที่แล้วใน 7 อำเภอ ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดแพร่ และสุโขทัย ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลก ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะที่ราบลุ่มติดแม่น้ำยม ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบริเวณกว้าง

พื้นที่การเกษตรในอำเภอบางระกำ พรหมพิราม และอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ถูกน้ำจากแม่น้ำยมไหลเข้าท่วม ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยประเมินว่าขณะนี้มีทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วมขังแล้วกว่า
22,000ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวข้าวหมดแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพิจิตรเริ่มขยายวงกว้างเนื่องจากมีน้ำจากจังหวัดแพร่ สุโขทัย และ พิษณุโลก ไหลเข้ามาสมทบ ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะยังไม่ถึงจุดวิกฤติ แต่บางจุดน้ำได้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่อำเภอสามง่าม ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูนประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้วใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่ทา ป่าซาง  บ้านธิ  ลี้  ทุ่งหัวช้าง  เวียงหนองล่อง และ อำเภอเมือง ซึ่งมีผู้ประสบภัยมากกว่า 40,000 คน

ส่วนสำนักชลประทานประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี และ พระนครศรีอยุธยา เตรียมขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยา จะระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นเพื่อระบายมวลน้ำที่ค้างในพื้นที่ตอนบนจากนครสวรรค์ และรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกหนักระหว่างวันที่ 13 -17กันยายนนี้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นอีก 25-50เซนติเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง