เหตุประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามบานปลายหลายประเทศ

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 55
15:07
104
Logo Thai PBS
เหตุประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามบานปลายหลายประเทศ

การประท้วงแสดงความไม่พอใจภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลามที่ผู้สร้างอิสระชาวอเมริกันทำขึ้น ขยายวงไปหลายประเทศ และเริ่มมีเสียงเรียกร้องจากรัฐบาลบางประเทศ ให้เว็บไซต์ยูทูบ บล็อกลิงค์ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะเกิดความวุ่นวายในประเทศ เหมือนที่เกิดขึ้นในลิเบีย และอียิปต์

บริเวณรอบสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงไคโรของอียิปต์ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวประท้วงเข้าสู่วันที่ 3 และสถานการณ์วุ่นวายขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้ประท้วงเดินหน้าปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ที่วางกำลังอย่างเข้มงวดหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงบุกเข้าไปได้ ขณะที่ผู้ประท้วงก็พยายามขว้างปาสิ่งของเข้าไส่สถานทูตอย่างต่อเนื่อง และเริ่มมุ่งเป้าหันมาทำลายรถตำรวจ
 
ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้นำอียิปต์ที่อยู่ระหว่างเยือนประเทศเบลเยี่ยมต้องกล่าวปรามกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้ใช้ความรุนแรง แม้ว่าเขาจะมีจุดยืนไม่เห็นด้วย และประณามภาพยนตร์ที่เป็นต้นเหตุ และสนับสนุนการประท้วงอย่างสันติก็ตาม
 
กระแสความไม่พอใจภาพยนตร์หมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัดยังลุกลามไปในหลายประเทศ ซึ่งล่าสุดวันนี้ผู้ประท้วงในเยเมนบุกพังประตู และเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯในกรุงซานา ทุบทำลายรถของสถานทูต รวมทั้งทุบตัวอาคารเสียหาย แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่เยเมนก็ควบคุมสถานการณ์ และผลักดันผู้ชุมนุมออกจากสถานทูตได้ โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตอพยพออกไปในที่ปลอดภัยก่อนหน้านี้แล้ว
 
นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงเกิดขึ้นที่ประเทศอิรัก บังคลาเทศ โมร็อคโค ซูดาน และตูนีเซีย แต่เป็นการประท้วงที่ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด ส่วนที่อิหร่านมีกลุ่มคนไปยืนตะโกนถ้อยคำต่อต้านสหรัฐฯ และอิสราเอลที่หน้าสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ที่เป็นผู้แทนดูแลผลประโยชน์ในอิหร่านให้สหรัฐฯ และที่ปากีสถานก็ต้องเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยรอบสถานทูตสหรัฐฯ เพราะมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดเหตุประท้วงรุนแรงขึ้น
 
รวมทั้งมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีคนหนึ่งต้องเข้ารักษาอาการหายใจไม่สะดวก หลังจากเปิดจดหมายที่มีผงสีขาวอยู่ภายใน ที่ส่งมายังส่วนบริการพาสปอร์ตของสถานทูต ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตแล้วเข้าตรวจสอบภายในตัวอาคาร
 
กระแสความไม่พอใจภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลามที่เพิ่มสูง และเริ่มมีการประท้วงในหลายประเทศ ทำให้รัฐบาลบางประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ร้องขอให้บริษัทยูทูบ บล็อกคลิปวิดีโอตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว แต่ค่อนข้างชัดเจนว่าทางยูทูบจะไม่บล็อกคลิปนี้ เพราะไม่ได้ขัดต่อนโยบายการโพสต์วิดีโอของบริษัท แต่ทางยูทูบทำการบล็อกคลิปดังกล่าวในประเทศที่เกิดเหตุรุนแรง เช่นในอียิปต์ และลิเบีย ขณะที่บางประเทศ เช่น อัฟกานิสถานสั่งบล็อกเว็บไซต์ยูทูบเป็นการชั่วคราว
 
ก่อนหน้านี้ นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ประณามเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเบงกาซี ของประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นเหตุให้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย พร้อมเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันเสียชีวิตรวม 4 คน อย่างรุนแรง พร้อมประกาศว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเพื่อให้เกิดความยุติธรรม
 
นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยสถานทูตอเมริกันทั่วโลก และมีรายงานว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สั่งการให้เคลื่อนเรือพิฆาตของสหรัฐฯ 2 ลำ มาประจำการนอกชายฝั่งประเทศลิเบีย รวมทั้งส่งนาวิกโยธินสังกัดทีมต่อต้านการก่อการร้ายของกองทัพเรือ 50 นายไปเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยสถานทูตสหรัฐฯ เพิ่มเติม
 
ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการโจมตีสถานกงสุลที่ลิเบียอาจมีการวางแผนมาก่อน เพราะผู้ก่อเหตุเปิดฉากปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานกงสุล และสามารถบุกเข้าไปภายในบริเวณสถานกงสุลได้ในเวลา 22.00 น. ยิงอาคาร และยิงระเบิดใส่อาคารจนเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่ในสถานกงสุล 3 คน รวมทั้งเอกอัครราชทูต แต่กว่าที่เจ้าหน้าที่ลิเบีย และทีมรักษาความปลอดภัยชาวอเมริกันจะยึดพื้นที่คืนได้ ก็ต้องพยายามโจมตีถึง 3 รอบ และพบว่าเอกอัครราชทูตเสียชีวิตจากอาการขาดอากาศหายใจ และมีเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันเสียชีวิตอีก 3 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง