ฝนตกหนัก หลายพื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบ น้ำท่วมขยายวงกว้าง

ภูมิภาค
14 ก.ย. 55
07:10
41
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก หลายพื้นที่ภาคเหนือได้รับผลกระทบ น้ำท่วมขยายวงกว้าง

ฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศได้ผลกระทบน้ำท่วม โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ยังคงน่าเป็นห่วง หลังน้ำเหนือจากจังหวัดสุโขทัย ไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน และ พื้นที่ทางการเกษตร เป็นบริเวณกว้าง

เช่นเดียวกับ อ.สามง่าม จ.พิจิตร น้ำที่ไหลจาก จ.สุโขทัย ผ่าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทำให้แม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำยมใน 4 อำเภอ คืออ.สามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และโพทะเล บ้านเรือนกว่า 100 หลังถูกน้ำท่วม

ขณะที่สถานการณ์ใน จ.นครสวรรค์ น้ำยังคงขยายวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณจุดบรรจบของแม่น้ำยม และ แม่น้ำน่าน ใน ต.เกยไชย อ.ชุมแสง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้น และ ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่ง ขณะที่ประชาชนต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินหลังทราบว่าจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.สุโขทัย ไหลมาสมทบอีกระลอก

ส่วนภาคกลางวันนี้(14 ก.ย.)ทางเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จะมีการระบายน้ำเพิ่ม คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อที่ลุ่มต้ำริมแม่น้ำสายต่างๆ ล่าสุด จ.สิงห์บุรี ประกาศเตือนประชาชน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี และ ต.โรงช้าง อ.พรหมบุรี ให้เฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.อ่างทอง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานอีก 100 ลบ.ม. จังหวัดต้องเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 3 เครื่อง เพื่อเตรียมพร้อมเคลื่อนที่ไปยังจุดเสี่ยงทันที

นอกจากนี้ยังทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีน จ.สุพรรณบุรี เพิ่มขึ้นและเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรใน อ.เมืองและ อ.บางปลาม้าแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูน้ำบ้านบางใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำ

ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ฝายเก็บน้ำห้วยช้างฆ้อง ต.สระโพนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ ซึ่งเป็นฝายดินพังทลาย ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมใน 5 หมู่บ้านกว่า 30 ซม. ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ เนื่องจากฝนยังไม่หยุดตก

ภาคใต้ที่ จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัย 8 อำเภอ คือ อ.เมือง ปลายพระยา อ่าวลึก เขาพนม ลำทับ เกาะลันตา เหนือคลอง และ อ.คลองท่อม ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากมีฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน

ส่วนที่ จ.สตูล และพังงา ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนัก โดยเฉพาะจังหวัดพังงาทำให้ระดับน้ำในคลองพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด และต.นบปริง อ.เมืองพังงา เพิ่มสูงขึ้น และมีแนวโน้มว่าอาจเข้าท่วมบ้านเรือนทั้ง 2 ตำบล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง