โพลชี้ เกษตรกรพอใจโครงการรับจำนำข้าว แต่มีหนี้นอกระบบเพิ่ม

Logo Thai PBS
โพลชี้ เกษตรกรพอใจโครงการรับจำนำข้าว แต่มีหนี้นอกระบบเพิ่ม

ผลสำรวจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าแม้เกษตรกรส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าวมากกว่าโครงการประกันรายได้ แต่กลับมีภาระหนี้นอกระบบมากขึ้น ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมใช้งบประมาณจำนวน 66 ล้านบาท รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะเกษตรกรต่อนโยบายจำนำข้าวและประกันราคา และ แนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร พบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่พอใจโครงการรับจำนำข้าวมากกว่าโครงการประกันรายได้ เพราะได้เงินเร็วกว่าการรับประกันราคา และเชื่อว่าหากมีโครงการรับจำนำข้าวต่อเนื่องไปอีก 3 ปี จะทำให้สามารถชำระหนี้เกษตรกรได้หมด ซึ่งหนี้ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นหนี้นอกระบบ

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมนุมปิดทางเข้าด้านหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างแถลง 1 ปีผลงานกระทรวงเกษตร เมื่อวานนี้(13 ก.ย.) เพื่อเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคามะพร้าวตกต่ำ กว่า 4 ชั่วโมง

ท้ายที่สุด  การหารือระหว่างตัวแทนกลุ่มเกษตร กับ ตัวแทนของกระทรวงเกษตรฯ สรุปว่ากระทรวงจะรับซื้อมะพร้าวแห้ง กก. ละ 6 บาท ใน 7 จังหวัดภาคใต้ เพื่อนำไปทำน้ำมัน โดยจะใช้งบประมาณ 66 ล้านบาท และสัปดาห์หน้าจะเปิดให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรใหม่

ธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่าราคาปัญหาราคาสินค้าการเกษตร มาจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น แต่ยืนยันว่าจะยกระดับราคาสินค้าเกษตร และรักษาเสถียรภาพราคาในกลุ่ม ผลไม้ ยางพารา กุ้ง และ มะพร้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง