เฝ้าระวัง "แม่น้ำยม" หลังเกินระดับวิกฤต-ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สังคม
14 ก.ย. 55
07:35
88
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง "แม่น้ำยม" หลังเกินระดับวิกฤต-ระดับน้ำ "เจ้าพระยา" ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มลดลงแต่สภาพอากาศฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยเฉพาะที่ภาคเหนือ หลายจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำ ส่วนเขื่อนเจ้าพระยามีการปล่อยน้ำมากขึ้นกว่าเมื่อวานนี้(13 ก.ย.)

เมื่อคืนที่ผ่านมา(13 ก.ย.) จ.เชียงรายเกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่มหลายจุดจากฝนที่ตกหนัก แม้สถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้น แต่ยังคงมีน้ำท่วมบางจุดใน อ.แม่จัน และ อ.พาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินถล่มอยู่ในระยะนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภาวะฝนตกหนักถึงหนักมากในประเทศไทยก็ทำให้จังหวัดแพร่แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังเรื่องฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 14 -17 กันยายนนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยพบว่า เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติเหลือการสูบน้ำออกเพียงร้อยละ 10 ระดับน้ำในแม่น้ำยมก็ยังต่ำกว่าตลิ่งอยู่ 85 เซนติเมตร มีน้ำไหลผ่านที่สะพานตลาดธานี อำเภอเมืองสุโขทัยธานี อยู่ที่ 458 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำยมที่อำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก ตอนนี้อยู่เกินระดับเฝ้าระวัง 26 เซนติเมตร ทำให้ตอนนี้ยังคงมีน้ำเอ่อล้นบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น

วันนี้(14 ก.ย.)เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท ปล่อยน้ำอยู่ที่ 1,927 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาณมากกว่าเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.)ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น แต่สำนักชลประทานที่ 12 พยายามที่ควบคุมการปล่อยน้ำที่เขื่อนแห่งนี้ให้ไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง