การประท้วงต่อต้านหนังหมิ่นศาสนาอิสลามยังรุนแรง

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 55
05:28
228
Logo Thai PBS
การประท้วงต่อต้านหนังหมิ่นศาสนาอิสลามยังรุนแรง

การประท้วงต่อต้านสหรัฐที่มีชนวนเหตุมาจากภาพยนตร์หมิ่นศาสดาศาสนาอิสลาม ยังลุกลามออกไปในโลกมุสลิมรวมทั้งในเอเชียใต้ที่กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในอินเดีย ขณะที่ในอิยิปต์ การชุมนุมประท้วงยังคงเป็นไปด้วยความรุนแรง

สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเจนไนทางภาคใต้ของอินเดียถูกโจมตีโดยฝูงชนที่โกรธแค้น ระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลามที่สร้างใน สหรัฐ โดยผู้ประท้วงพากันขว้างปาก้อนหินเข้าใส่อาคารสถานกงสุล ทำให้กระจกหน้าต่างแตก นอกจากนี้ยังมีการจุดไฟเผาหุ่นของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ขณะที่ตำรวจระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบและจับกุมผู้ประท้วงไปกว่า 100 คน

ส่วนที่ปากีาสถานชาวมุสลิมเคร่งศาสนาหลายร้อยคน ชุมนุมประท้วงกันอย่างสันติในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยผู้ชุมนุมพากันตะโกนและถือแผ่นป้ายที่มีข้อความต่อต้านสหรัฐและเรียกร้อง ให้ มีการนำตัวผู้สร้างภาพยนตร์มาขึ้นศาลอิสลามเพื่อเข้ารับการไต่สวนภายใต้ กฎหมายอิสลาม ขณะที่ในกรุงอิสลามาบัด ตำรวจต้องวางกำลังและตั้งเครื่องกีดขวางรอบสถานทูตสหรัฐและสถานทูตของอีก หลายประเทศเพื่อป้องกันการบุกโจมตีจากฝูงชนที่โกรธแค้น

ขณะที่การชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐในอียิปต์ยังคงเป็นไปด้วยความรุนแรง มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงหลายร้อยคนกับตำรวจที่ระดมกำลังเข้ามาสกัด กั้นไม่ให้ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐในกรุงไคโร เช่นเดียวกับในเมืองอเล็กซานเดรียที่ผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับตำรวจใกล้กับ สถานกงสุลสหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง