เกาหลีใต้ออกร่างกฎหมายห้ามศิลปินเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ออกร่างกฎหมายห้ามศิลปินเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ฉากการดื่มแอลกอฮอล์ แทบจะเป็นสิ่งคู่กันกับสื่อบันเทิงในเกาหลีใต้ รวมทั้งแนวโน้มการให้ศิลปินที่อายุยังน้อยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับโฆษณาเครื่องดื่มประเภทนี้ ทำให้ทางการเกาหลีใต้ออกกฏเหล็ก ห้ามศิลปินอายุต่ำกว่า 25 ปี เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ป้องกันการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบในกลุ่มวัยรุ่น

จากมาดหนุ่มผู้เย็นชา แต่ดื่มแอลกอฮอล์เมื่อไหร่เป็นต้องเผลอใช้พลังพิเศษสร้างความปั่นป่วนหลายต่อหลายครั้ง แม้นี่จะเป็นเพียงบทบาทในจอของพระเอกหนุ่ม คิม ซู ยอน ในซีรี่ส์ยอดฮิต You Who Came From The Stars หากกระแสความดังจากละครโทรทัศน์ทำให้เขากลายเป็นพระเอกที่ปรากฏโฉมในโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุดถึง 40,000 ครั้งเมื่อปี 2557

ฉากการดื่มแอลกอออล์พบเห็นในสื่อบันเทิงแดนโสมแทบทุกเรื่อง ทั้งฉากอกหัก เสียใจ หรือการเปิดเผยความรู้สึกของตัวละคร โดยเฉพาะ "โซจู" เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยอดนิยมของคนเกาหลี และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเกาหลีใต้ หากพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อบันเทิง รวมถึงการใช้เหล่าไอดอลวัย 20 ปีต้นๆ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องดื่มประเภทนี้มากขึ้น ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ออกร่างกฎหมายห้ามศิลปินวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 25 ปี เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาเครื่องดื่มมึนเมา หวังลดจำนวนวัยรุ่นที่หันมาดื่มสุรามากขึ้นจนน่าเป็นห่วง ยืนยันจากข้อมูลของทางการเกาหลีใต้ ที่ระบุว่าวัยรุ่นหญิงอายุ 20 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มที่ดื่มสุรามากที่สุดถึงร้อยละ 64.8 และเกาหลีใต้ยังทำสถิติเป็นประเทศที่ประชากรดื่มสุรามากที่สุดในโลก คิดเป็นปริมาณ 13.7 ช็อตต่อสัปดาห์

หากร่างกฏหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเกาหลีใต้ จะมีผลให้ศิลปินวัยรุ่นอย่าง อี จี อัน นักร้องวัย 21 ปี ต้องยุติการเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างโซจูทันที โดยความพยายามผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้มีมาตั้งแต่ปี 2012 หลังราชินีสเก็ตน้ำแข็ง คิม ยู นา ที่ขณะนั้นอายุเพียง 22 ปี เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง และสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนในแวดวงกีฬาถึงภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง