สธ.เตือนปชช. ระวังกินเห็ดมีพิษ หลังพบมีผู้เสียชีวิตจากเห็ดป่าแล้ว 12 คน

สังคม
16 ก.ย. 55
12:14
116
Logo Thai PBS
สธ.เตือนปชช. ระวังกินเห็ดมีพิษ หลังพบมีผู้เสียชีวิตจากเห็ดป่าแล้ว 12 คน

ในช่วงฝนตกชุกที่เห็ดเติบโตได้ดี ทำให้มีชาวบ้านนำเห็ดป่า ไปขายและรับประทาน แต่เห็ดบางชนิดมีพิษ ถึงขั้นที่ทำให้เสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขจึงเตือนผู้ที่จะรับประทานเห็ดป่า ต้องตรวจสอบให้ดี โดยปีนี้พบผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเห็ดป่าแล้ว 12 คน และมีผู้ป่วยแล้วกว่า 400 คน

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สถานการณ์ผู้ป่วยจากการรับประทานเห็ดป่าในปีนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยพบผู้ป่วยแล้วกว่า 400 ราย พบมากที่สุดในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.อุบลราชธานี จ.เลย จ.สระบุรี จ.อุดรธานี และจ.นครพนม และมีผู้เสียชีวิต 12 คน อยู่ในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน 9 คน จ.เพชรบูรณ์ 2 คน และจ.เชียงใหม่ 1 คน

ผลการตรวจผู้เสียชีวิต และผู้ป่วย พบว่า เกิดจากการรับประทานเห็ดป่าพิษตระกูลอะมานิต้า ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ เช่น เห็ดระโงกหิน เห็ดไข่ห่าน เห็ดโม่งโก้ง ซึ่งเห็นเหล่านี้ จะมีสารอะมาท็อกซิน ซึ่งมีพิษร้ายแรงทำให้ตับและไตวายได้

สาเหตุของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ยังมาจากความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เช่น คิดว่าเห็ดที่เก็บมาทุกปีไม่มีพิษ เห็ดที่มีรอยแมลงไม่มีพิษ หรือการนำเห็ดมาปรุงอาหาร จะสามารถทำลายพิษได้ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ไม่สามารถพิสูจน์เห็ดพิษได้จริง

กระทรวงสาธารณสุขจึงขอให้หลีกเลี่ยงการรับประทานเห็ดป่า ส่วนผู้ที่รับประทานเห็ดป่าแล้วมีอาการผิดปกติ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เวียนศีรษะ ให้รีบพบแพทย์ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง