ผู้นำสหรัฐฯ เตือนจีนอย่าเอาเปรียบประเทศที่เล็กกว่า

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
09:00
189
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ เตือนจีนอย่าเอาเปรียบประเทศที่เล็กกว่า

ผู้นำสหรัฐอเมริกาเตือนจีนอย่าเอาเปรียบประเทศที่เล็กกว่า หลังจากที่จีนเดินหน้าก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของทั้งภูมิภาค

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศเตือนว่า จีนไม่ควรใช้กำลังเอาเปรียบฟิลิปปินส์ และเวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่เล็กกว่า สิ่งที่สหรัฐอเมริกากังวลใจก็คือการที่จีนแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของประชาคมโลก และยังใช้ความยิ่งใหญ่ของตัวเองเอาเปรียบประเทศที่ด้อยกว่า ซึ่งสหรัฐอเมริกามองว่าการเจรจาทางการทูตเป็นหนทางแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้เผยภาพถ่ายดาวเทียมของศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังเดินหน้าก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทางด้านตะวันตกของเกาะปาลาวัน ในบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า สหรัฐอเมริกากังวลว่าการที่จีนแปรสภาพที่ดินและสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ จะเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ สหรัฐอเมริกากำลังจับตามองในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงกิจกรรมใดๆ ที่จะบั่นทอนเสถียรภาพของทั้งภูมิภาค

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาตอบโต้ท่าทีของสหรัฐอเมริกาว่า จุดที่มีการก่อสร้างเป็นดินแดนของจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อปกป้องเขตแดน สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ของจีน

จีนจะใช้สิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ทำประโยชน์หลายอย่าง เช่น เป็นที่หลบภัยพายุสำหรับเรือ เป็นศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านการเดินเรือ การค้นหาและกู้ภัย รวมถึงให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยา การประมงและอื่นๆ แก่จีนและประเทศที่ตั้งอยู่อรบพื้นที่

ทั้งนี้จีนได้อ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมดของน่านน้ำในทะเลจีนใต้ โดยยึดตามแผนที่ที่ทำเอาไว้เมื่อ 70 กว่าปีก่อน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง