เอกชนเสนอรัฐแก้ก.ม.เวนคืนที่ดินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสน ลบ.

สังคม
18 ก.ย. 55
07:27
240
Logo Thai PBS
เอกชนเสนอรัฐแก้ก.ม.เวนคืนที่ดินโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสน ลบ.

ความคืบหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำ มูลค่า 350,000 ล้านบาทของรัฐบาล เตรียมจะประกาศรายชื่อบริษัทผู้ผ่านคุณสมบัติในรอบแรกวันที่ 20 ก.ย.นี้ ซึ่งเบื้องต้นมีบางบริษัท เห็นว่ารัฐบาลควรต้องปรับแก้กฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเวนคืนที่ดิน เพื่อให้การก่อสร้างโครงการมีประสิทธิภาพ

จนถึงขณะนี้ มีบริษัทสนใจยื่นเอกสาร เพื่อเข้าร่วมประมูลแบบและก่อสร้างโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบของรัฐบาล แล้ว 34 แห่ง โดยมีจีนเข้าร่วมมากที่สุด

โดยหนึ่งบริษัทไทยที่สนใจร่วมประมูล คือ บริษัท เซาท์ อีสต์ เอเชีย เทคโนโลยี หรือ ซีเทค ร่วมกับบริษัทเอ็มดีเอ็กซ์ และจีเอ็มเอส เปิดตัวคณะผู้เชี่ยวชาญ และเปิดฟังความคิดเห็นจากคนนอก

นายสุบิน ปิ่นขยัน ที่ปรึกษาฯ ของบริษัท เห็นว่าก่อนเริ่มโครงการ จะต้องมีการศึกษาความเหมาะสมจนแน่ใจ พร้อมยอมรับว่าทีโออาร์ของรัฐบาล มีความท้าทายด้านกรอบเวลา ที่ต้องแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ซึ่งต้องเวนคืนที่ดิน ตลอดระยะทางผันน้ำตั้งแต่จ.นครสวรรค์ -อ่าวไทย ไม่ต่ำกว่า 1,200 กิโลเมตร จึงเสนอให้รัฐบาลแก้ระเบียบเวนคืนที่ดิน และแก้กฎหมายให้ยืดหยุ่น เพื่อให้การก่อสร้างโครงการมีประสิทธิภาพ

พร้อมกันนี้ บริษัทซีเทค ยังเสนอกรอบแนวความคิดเบื้องต้น ก่อสร้างถนนทางหลวง และคลองตัดถนน จำนวน 19 จุด พร้อมแผนพัฒนาการใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่นสร้างสาธารณูปโภค นิคมอุตสาหกรรม และที่อยู่อาศัย ซึ่งหากเป็นไปตามแผน จะช่วยเพิ่มเงินลงทุนในประเทศ อีก 4 - 5 ล้านล้านบาท ภายใน 10 ปี

ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ คณะกรรมการพิจารณาทีโออาร์ จะนัดบริษัทที่ยื่นเอกสาร เข้ารับฟังการตรวจสอบคุณสมบัติรอบแรก และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายในวันที่ 24 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง