ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 55
07:30
207
Logo Thai PBS
ราคาผักปรับตัวสูงขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วม

ราคาพืชผักบางชนิดเริ่มปรับสูงขึ้นจากผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มผักใบที่เน่าเสียง่าย โดยกรมการค้าภายในได้จัดส่งสายตรวจออกดูแลการจำหน่ายสินค้าไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสปรับ ขึ้นราคาหรือกักตุนในพื้นที่น้ำท่วมและใกล้เคียงแล้ว

จากการสำรวจราคาพืชผัก ของตลาดไทยวันนี้ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีทั้งสินค้าบางชนิดที่ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย เพราะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่มากขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมบางพื้นที่ โดยส่วนอยู่ในกลุ่มผักใบที่เน่าเสียง่าย เช่น ผักชี เพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ10 บาทจาก110 บาทเป็น120 บาท คะน้าเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ7 บาทจาก19 บาท เป็น26 บาทและถั่วฝักยาวเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ3 บาทจาก 27 บาทเป็น30 บาท ขณะที่ราคาสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ยังอยู่ในภาวะปกติ

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการตรวจสอบราคาพืชผักยังไม่พบสินค้าที่แพงผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่รุนแรงและไม่ได้ท่วมในพื้นที่ปลูกสำคัญ เช่น จังหวัดราชบุรี หรือ นครราชสีมา

ทั้งนี้ทางกรมการค้าภายในได้จัดสายตรวจพิเศษออกตรวจสอบในพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือ กักตุนสินค้า โดยหากพบกระทำความผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง