ชาวมุสลิมในไทยยุติการประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสดาแล้ว-ไร้เหตุรุนแรง

สังคม
18 ก.ย. 55
12:20
109
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมในไทยยุติการประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสดาแล้ว-ไร้เหตุรุนแรง

ชาวมุสลิมในไทยยุติการรวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจที่หน้าสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยแล้ว โดยไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ชาวมุสลิมจากหลายจังหวัดในประเทศไทยราว 400 คน รวมตัวที่สวนลุมพินี ก่อนเดินขบวนมาหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงการต่อต้านภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสดามูฮัมหมัด ของศาสนาอิสลาม ที่ผู้สร้างอิสระชาวอเมริกันเป็นคนสร้างขึ้น โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้สหรัฐฯยุติการเผยแพร่คลิปนี้ รวมทั้งแสดงความขอโทษ ที่มีการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

ผู้ประท้วงร่วมชุมนุมประมาณ 2 ชั่วโมง แม้จะมีฝนตกก็ยังคงปักหลักประท้วงต่อ กระทั่งประมาณ 16.00 น. จึงได้ยุติการประท้วง การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างสงบ และไม่มีความตึงเครียดแต่อย่างใด

<"">
<"">

 

อย่างไรก็ตาม แกนนำผู้ประท้วงระบุว่า ชาวมุสลิมในประเทศไทยจะกลับมาชุมนุมอีกรอบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาลอเมริกันว่าจะจัดการกับการเผยแพร่คลิปภาพยนตร์หมิ่นศาสดาเช่นไร รวมทั้งขึ้นกับสถานการณ์ในโลกมุสลิมด้วยว่าจะเป็นไปในทิศทางใด พร้อมทั้งบอกด้วยว่า หลังจากนี้อาจจะมีกลุ่มผู้นับถือศาสนาอิสลามในประเทศไทยกลุ่มอื่นๆ ออกมาประท้วงที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยอีก

ชาวมุสลิมในอินเดียประท้วงภาพยนตร์หมิ่นศาสดา
ส่วนที่ประเทศอินเดีย ชาวมุสลิมในเมืองศรีนครแคว้นแคชเมียร์ รวมตัวประท้วงภาพยนตร์อินโนเซนส์ ออฟ มุสลิมเช่นกัน เพื่อแสดงความไม่พอใจเนื้อหาของภาพยนตร์ที่ดูหมิ่นองค์ศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งผู้ประท้วงบางคนบอกว่า สามารถยอมสละชีวิตเพื่อปกป้ององค์ศาสดาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง