เรียกร้องชาติตะวันตก ระงับเผยแพร่ภาพยนตร์หมิ่นศาสดาอิสลาม

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 55
14:55
152
Logo Thai PBS
เรียกร้องชาติตะวันตก ระงับเผยแพร่ภาพยนตร์หมิ่นศาสดาอิสลาม

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเรียกร้องให้ชาติตะวันตกระงับการเผยแพร่ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม ในขณะที่การประท้วงต่อต้านสหรัฐในหลายประเทศได้ทวีความรุนแรงจนนำไปสู่การเสียชีวิตของชาวต่างชาติ

<"">
<"">

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงในเมืองศรีนคร เมืองเอกของแคว้นจัมมูแคชเมียร์ประเทศอินเดีย ขบวนมุ่งหน้าไปยังสำนักงานขององค์การสหประชาชาติ แต่ถูกตำรวจสกัดไว้ และเกิดการปะทะกัน โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจและจุดไฟเผารถตำรวจ พร้อมตะโกนต่อต้านสหรัฐและอิสราเอล และเผาหุ่นจำลองของประธานาธิบดีสหรัฐ

ที่กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายบนรถมินิบัสใกล้กับสนามบินคาบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวรัสเซียและชาวแอฟริกาใต้ 9 คน กลุ่มติดอาวุธ "เอซ อี อิสลามี" อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้แค้น ที่มีการสร้างภาพยนตร์ดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม

ส่วนที่อิหร่าน อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมนาอี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้แถลงผ่านโทรทัศน์ เรียกร้องให้ชาติตะวันตกแสดงความเคารพต่อชาวมุสลิม ด้วยการบล็อกภาพยนตร์เรื่อง"อินโนเซ้นท์ ออฟ มุสลิม" ซึ่งมีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม และผู้นำชาติตะวันตกควรพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้

ส่วนในประเทศไทย ชาวมุสลิมจากหลายจังหวัดราว 400 คนชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อประณามการดูหมิ่นศาสนาและศาสดาของทุกศาสนา โดยนายอุสมาน ลูกหยี ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำเห็นว่า การเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นความต้องการของสหรัฐฯในการทดสอบพลังของชาวมุสลิมทั่วโลก ชาวมุสลิมในไทยจึงแสดงพลังให้เห็นในวันนี้ ( 18 ก.ย.) นอก จากนี้ยังตั้งคำถามกับสหรัฐฯซึ่งเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน ว่าสิ่งที่สหรัฐฯปกป้องคนชั่วให้กระทำการหมิ่นศาสดาของชาวมุสลิม เป็นการละเมิดสิทธิมนุยชนหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง