กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนวันนี้ กทม.ฝนตกหนัก

สังคม
19 ก.ย. 55
02:47
983
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนวันนี้ กทม.ฝนตกหนัก

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ถนน 29 จุดในกรุงเทพมหานคร เกิดน้ำท่วมขัง และเกิดปัญหาการจราจรอย่างหนัก ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าวันนี้จะเป็นอีก 1 วัน ที่จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ กทม. ก่อนจะเว้นช่วงไป 3 วัน และกลับมาตกหนักอีกครั้ง

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในวันนี้ (19 ก.ย.) ยังจะมีฝนตกหนักเหมือนกับที่ตกเมื่อวานนี้ จากนั้นจะเว้นช่วงไป 3 วันแล้วจะกลับมาตกหนักอีกครั้งติดต่อกัน 3 วัน คือ ระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน ทั้งหมดเป็นผลมาจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และร่องความกดอากาศพาดผ่านภาคกลาง และ กทม.

สำหรับปริมาณฝนที่ตกอย่างหนักใน กทม. ตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) กรุงเทพมหานครระบุว่ามีถนนได้รับผลกระทบอย่างน้อย 29 จุด โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ต่ำ มีน้ำท่วมขัง ส่งผลให้เกิดปัญหาจราจรอย่างหนัก

โดยไทยพีบีเอสได้ออกสำรวจพื้นฝนตกหนัก และนำท่วมขัง เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา พบว่าบริเวณทางยกระดับอุตราภิมุข ถนนวิภาวดีรังสิต ฝั่งขาออก ตั้งแต่บริเวณสามแยกดินแดง ต่อเนื่องถึงทางขึ้นทางยกระดับมีน้ำท่วมขังในระดับ 15-30 เซนติเมตร ตำรวจจราจรต้องคอยอำนวยความสะดวก โดยปิดช่องทางการจราจรบางช่องที่น้ำขังปริมาณมาก และเปิดให้รถวิ่งขึ้นโทลล์เวย์ได้บางช่องทางเท่านั้น

ส่วนบนถนนลาดพร้าว บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า บิ๊กซีสาขาลาดพร้าว มีน้ำขังประมาณ 15-20 เซนติเมตร พบว่าการจราจรติดขัดอย่างหนัก บางช่วงเคลื่อนตัวได้ช้า สลับกับหยุดนิ่ง ขณะที่บริเวณถนนพระราม 6 หน้าองค์การเภสัชกรรม และซอยโยธีมีสภาพไม่ต่างกัน คือมีน้ำท่วมขังไม่สามารถระบายลงท่อระบายน้ำได้ เป็นอุปสรรคสำหรับการสัญจรไปมา โดยเฉพาะรถขนาดเล็ก

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวว่า บริเวณที่ฝนตกหนักสุดเมื่อวานนี้ คือเขตดินแดง วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 108 มิลลิเมตร รองลงมาคือที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า วัดได้ประมาณ 106 มิลลิเมตร และที่แยกเทเวศร์อยู่ที่ 107 มิลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมขังบนถนนประมาณ 29 จุด

สำหรับสาเหตุน้ำท่วมขังนั้น ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. แจ้งว่าฝนที่ตกลงมาได้ส่งผลให้การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า ซึ่งสำนักการระบายน้ำของ กทม.ได้เร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วน โดยแต่ละพื้นที่ใช้เวลาในการระบายน้ำประมาณ 2-4 ชั่วโมง

ส่วนเหตุการรวมตัวกันของชาวดอนเมืองที่หน้าสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อทวงถามถึงการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา 20,000 บาท ตามที่ได้ยื่นคำร้องไปก่อนหน้านี้ ซึ่งชาวบ้านบางส่วนยังได้นำสิ่งของมาวางกีดขวางการจราจรบนถนนเชิดวุฒากาศ ช่วงหน้าสำนักงานเขต ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

ซึ่งนายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้เข้าเจรจากับประชาชน พร้อมชี้แจงว่า กทม.ไม่สามารถจ่ายเงินเยียวยา 20,000 บาท ตามที่เรียกร้องได้ ทำได้เพียงให้รับคำร้องไว้เท่านั้น เนื่องจากการพิจารณาจ่ายเงิน 20,000 บาท ต้องมีมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกับเงินช่วยเหลือเยียวยา 5,000 บาท ส่วนประชาชน 2,000 รายที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา กทม.ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลแล้ว เพื่อจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอีก 1,100 ล้านบาท ซึ่งผลเจรจาดังกล่าวยิ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น

จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.00 น.  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เจรจากับตัวแทนแกนนำการชุมนุม โดยรับปากจะนำหนังสือที่ชาวบ้านเรียกร้องเงินเยียวยา ไปยื่นกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วยตนเอง ชาวบ้านจึงยอมเปิดการจราจร โดยแกนนำยืนยันว่าหากยังไม่ได้รับคำตอบภายในวันที่ 21 กันยายน จะรวมตัวกับผู้ที่เดือดร้อนทั้งหมดเพื่อไปชุมนุมเรียกร้องที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 24 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง