เอกชนไทยพร้อมประมูลโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 55
04:33
71
Logo Thai PBS
เอกชนไทยพร้อมประมูลโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

การสรรหาตามกรอบแนวคิดการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 350,000 ล้านบาท ในวันที่ 20 กันยายนนี้ จะเริ่มกระบวนการที่คณะกรรมการ ทีโออาร์ นัดฟังผลการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นประมูลทั้ง 34 บริษัท ซึ่ง ตัวแทนบริษัทไทยต่างแสดงความพร้อม เสนอกรอบแนวคิดแข่งขันการประมูลกับบริษัทต่างชาติ

คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกรอบแนวคิดเพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ละระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย หรือ คณะกรรมการ ทีโออาร์ เตรียมเรียกบริษัทที่ยื่นเอกสารแสดงคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลงานออกแบบและก่อสร้าง โครงการบริหารจัดการน้ำระยะยาว วงเงิน 350,000 ล้านบาท ทั้ง 34 แห่ง เข้ารับฟังหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือก และผลตรวจสอบคุณสมบัติ ในวันที่ 20 กันยายน จากนั้นจะเปิดโอกาสให้บริษัทที่ไม่ผ่านเกณฑ์รอบแรกอุทธรณ์ ภายใน 2 วัน แล้วจะเปิดให้บริษัทยื่นเสนอกรอบแนวคิดเบื้องต้น ในการออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มแม่น้ำอื่นๆ รวม 10 โครงการหลัก ก่อนประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านหลักเกณฑ์รอบแรกในวันจันทร์ที่ 24 กันยายน โดยบริษัทที่ผ่านเกณฑ์รอบแรก ต้องเสนอกรอบแนวคิด ฉบับสมบูรณ์ ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะประกาศรายชื่อบริษัทผู้ชนะการประมูลในเดือนมีนาคมปีหน้า

ด้าน สุบิน ปิ่นขยัน กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท เซ้าท์อิ๊สท์ เอเชีย เทคโนโลยี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแบบโครงการที่ใช้เงิน 120,000 ล้านบาท สร้างคลองรอดถนนทางหลวง ควบคู่กับการพัฒนาและใช้ประโยชน์ที่ดิน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ล้านล้านบาท ภายใน 10 ปี พร้อมเสนอการบริหารในรูปบริษัทจำกัดมหาชน แต่ยอมรับมีโอกาสชนะประมูลน้อย

ขณะที่ นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้บริหารบริษัททีม กรุ๊ป ในฐานะตัวแทนกิจการร่วมค้า ทีมไทยแลนด์ ซึ่งมีบริษัท ช. การช่าง และพันธมิตรอีก 5 แห่ง ตั้งเป้าชนะประมูลงาน 3 ใน 10 โครงการ รวมมูลค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท แต่เป็นห่วงระยะเวลา ที่รัฐบาลกำหนดให้ต้องแล้วเสร็จภายใน 5 ปี รวมถึง ราคางานก่อสร้าง ซึ่งอาจเสียเปรียบคู่แข่งจากจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง