รองประธานาธิบดีจีนพบ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 55
01:34
62
Logo Thai PBS
รองประธานาธิบดีจีนพบ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ

จีนหวังว่าสหรัฐฯ และจีนจะกำจัดอุปสรรคด้านกลาโหม และสร้างความไว้วางใจต่อกันเพิ่มมากขึ้น หลังจากรองประธานาธิบดีจีนได้พบปะหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯที่กรุงปักกิ่ง

นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน หวังว่าความสัมพันธ์ด้านการกลาโหมระหว่างจีน และสหรัฐฯจะมีความไว้วางใจต่อกันเพิ่มมากขึ้น และสามารถกำจัดอุปสรรคต่างๆ ออกไป โดยความพยายามร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ความสัมพันธ์ของกองทัพจีน และสหรัฐฯมีการพัฒนามากขึ้นตั้งแต่ต้นปี โดยนายสีหวังว่าจะมีการแลกเปลี่ยน และร่วมมือกันมากขึ้นระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย บนพื้นฐานของความเคารพ ความไว้วางใจ ความเท่าเทียม และผลประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่นายลีออน พาเน็ตท่า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า การปรับสมดุลด้านกลาโหมของสหรัฐฯในภูมิภาคเอกเชียแปซิฟิก มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง โดยการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายพาเน็ตท่ายัง กล่าวว่า สหรัฐฯมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออก สหรัฐฯไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด แต่ต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยุติการกระทำที่ยั่วยุ และแก้ปัญหาอย่างสันติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง