"ฝรั่งเศส" รับมือผลกระทบการ์ตูนล้อเลียนอิสลาม

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 55
03:25
597
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" รับมือผลกระทบการ์ตูนล้อเลียนอิสลาม

ความวุ่นวายจากการประท้วงสหรัฐฯที่ชาวอเมริกันเชื้อสายยิวไปสร้างภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลามยังไม่ทันจางไป ปรากฏว่านิตยสารในฝรั่งเศสกลับมีการเผยแพร่การ์ตูนล้อเลียนพระศาสดาโมฮัมหมัดขึ้นอีก

ตำรวจฝรั่งเศสเข้ารักษาความปลอดภัยสำนักงานนิตยสาร "ชาร์ลีย์เฮบโด" ในกรุงปารีส หลังเกิดระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าชาวยิวแห่งหนึ่งซึ่งเชื่อว่าอาจจะโยงใยกับกรณีที่นิตยสารแห่งนี้ตีพิมพ์การ์ตูนพระศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลามอยู่ในอิริยาบถเปลือย

รัฐบาลฝรั่งเศสเกรงว่ากรณีนี้จะเหมือนกับการประท้วงต่อต้านสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลจากชาวอเมริกันเชื้อสายยิวคนหนึ่งสร้างภาพยนตร์หมิ่นพระศาสดาโมฮัมหมัด โดยรัฐบาลฝรั่งเศสสั่งให้สถานทูตและโรงเรียนในต่างประเทศปิดทำการในวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญของศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ ออกคำเตือนการเดินทางของชาวฝรั่งเศสในประเทศอิสลามทั่วโลก

ส่วนที่ว่าจะจัดการอย่างไรกับนิตยสารฉบับนี้ องค์กรชาวมุสลิมในฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศยุโรปที่มีผู้นับถืออิสลามจำนวนมาก กำลังพิจารณาว่าอาจจะฟ้องศาล ส่วนทางการฝรั่งเศสให้ความเห็นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้นต้องได้รับการคุ้มครอง แต่ขณะเดียวกันต่อไปผู้ใช้เสรีภาพดังกล่าวต้องกระทำอย่างรับผิดชอบ และให้ความเคารพ

ด้านสถานการณ์ประท้วงสหรัฐฯ นักศึกษาปากีสถานหลายร้อยคนพยายามบุกไปยังสถานกงสุลสหรัฐในเมืองละฮอร์ แต่ตำรวจขัดขวางไว้ได้ โดยผู้ประท้วงทำได้แต่เพียงเผาธงชาติ และตะโกนต่อต้าน และในเวลาเดียวกันนี้ที่กรุงอิสลาบาบัด นักกฎหมาย และทนายความหลายร้อยคนพยายามบุกไปยังสถานทูตสหรัฐฯ แต่ถูกตำรวจขัดขวางเอาไว้ได้เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง