เปิดโผชื่อคนดังสุดอันตรายในโลกออนไลน์

Logo Thai PBS
เปิดโผชื่อคนดังสุดอันตรายในโลกออนไลน์

ทุกวันนี้การรายงานความเคลื่อนไหวของดาราดังคงไม่มีที่ไหนเร็วไปกว่าอินเทอร์เน็ตที่นำเสนอได้ทั้งเนื้อหา ภาพ วิดีโอ ตลอดจนโซเชียลมีเดีย แต่กลายเป็นดาบสองคมเมื่อบรรดาแฮ็กเกอร์ใช้วิธีนี้เผยแพร่ไวรัสผ่านการค้นหาชื่อในโลกออนไลน์

เป็นดาราสาวดาวรุ่งนับตั้งแต่รับบทเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ในภาพยนตร์เฟรนไชส์พ่อมดน้อย ตามมาด้วยงานในวงการบันเทิง และแฟชั่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เอ็มมา วัตสัน กลายเป็นชื่อคนดังที่แฝงอันตรายในโลกออนไลน์มากที่สุดของปี 2012 ตามรายงานผลสำรวจประจำปีของ McAfee บริษัทขายซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสชื่อดัง โดยหากค้นชื่อเอ็มมา วัตสัน ในอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะมีความเสี่ยงร้อยละ 12.6 ที่อาจถูกล่อลวงให้ติดซอฟต์แวร์อันตรายอย่างไวรัส สแปมหรือมัลแวร์ ตลอดจนนำไปสู่เว็บไซต์ที่เป็นภัย และเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว

Jessica Biel ดาราสาวจากเรื่อง Total Recall ที่มีข่าวสวมแหวนหมั้นกับจัสติน ทิมเบอร์เลค เมื่อปลายปีที่แล้ว เป็นอีกคนที่ติดโผชื่ออันตรายในอันดับที่ 2 หลังจากเคยเป็นแชมป์ในปี 2009 โดยการค้นหาชื่อของสาวละตินในโลกออนไลน์ปีนี้มาแรงถึง 5 ใน 10 อันดับแรก ทั้ง Eva Mendes ดาราสาวจากเรื่อง 2 Fast 2 Furious ในอันดับ 3, Selena Gomez นักร้องสาวหวานใจจัสติน บีเบอร์ในอันดับ 4 รวมทั้ง Shakira และ Salma Hayek

ข้อสังเกตในปีนี้ยังพบว่าชื่อของสาวเซ็กซี่นั้นมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชาย เพราะ 20 อันดับสูงสุดมีชื่อของผู้ชายเพียงหนึ่งคนเท่านั้นคือจิมมี่ แคมเมล ขณะที่ปีที่แล้วเคยมีดาราหนุ่มอย่าง Piers Morgan และ Brad Pitt ติด 10 อันดับแรก แต่ข่าวฉาวของคู่รักดาราดังในปีนี้อย่างประเด็นการหย่าร้างของ Tom Cruise และ Katie Holmes และข่าวนอกใจของ Kristen Stewart กลับไม่ติด 50 อันดับแรก ส่วน Heidi Klum ที่เคยเป็นถึงแชมป์เก่าในปีที่แล้ว ก็ไม่มีชื่อใน 10 อันดับแรกของปีนี้

Paula Greve ผู้อำนวยการด้านการวิจัยความปลอดภัยบนเว็บไซต์ของบริษัท McAfee กล่าวว่า วัฒนธรรมการเสพข่าวคนดังในปัจจุบันทำให้คนเข้าอินเทอร์เน็ตเพื่อหาความเคลื่อนไหวล่าสุดทุกรูปแบบทั้งภาพนิ่ง วิดีโอ หรือทวิตใหม่ๆ ซึ่งข้อมูลจำนวนมหาศาล และการพูดคุยกันในโลกออนไลน์ ทำให้บางครั้งผู้ใช้ลืมนึกถึงความเสี่ยงก่อนที่จะคลิกลิงค์อันตรายเหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง