"อองซาน ซูจี"รับรางวัลเชิดชูเกียรติสูงสุดจาก"สหรัฐฯ"

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 55
07:50
47
Logo Thai PBS
"อองซาน ซูจี"รับรางวัลเชิดชูเกียรติสูงสุดจาก"สหรัฐฯ"

นางอองซาน ซูจี เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติสูงสุดจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ซึ่งนับเป็นหนึ่งผู้ให้การสนับสนุนการต่อสู้ของนางอองซาน ซูจี อย่างเข้มแข็งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทั่งพม่าก้าวเข้าสู่แนวทางการปฏิรูปเพื่อประชาธิปไตยในที่สุด

ส.ส.สหรัฐอเมริกา ยุติการต่อสู้ทางการเมืองชั่วคราว และต่างพร้อมใจเข้าร่วมในพิธีมอบรางวัลเหรียญทองของสภาคองเกรส แก่นางอองซาน ซูจี โดยมีสมาชิกรัฐบาล ผู้แทนสภาคองเกรส รวมทั้งนางลอร่า บุช อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง มาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีครั้งนี้

นางออง ซาน ซูจี ยอมรับว่า นี่เป็นหนึ่งในวันที่เธอซาบซึ้งใจมากที่สุด ที่ได้รับเกียรติจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯและสิ่งที่ได้รับจะเป็นเครื่องเตือนความทรงจำถึงแรงสนับสนุนที่มั่นคงจากสภาคองเกรสของสหรัฐฯตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจในการแสดงหาประชาธิปไตยของชาวพม่าและขอบคุณที่ชาวอเมริกันไม่เคยลืมชาวพม่า ในช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้อยู่ท่ามกลางความมืดมน เพื่ออิสรภาพและความยุติธรรมที่เหมือนจะไม่มีวันมาถึง

ขณะที่นางลอร่าบุช กล่าวยกย่องนางอองซาน ซูจี ว่าความหวังในพม่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มาจากความพยายามของนางซูจี ที่ต่อสู้กับหนึ่งในอดีตรัฐบาลที่กดขี่ประชาชนที่สุดในโลก และความเข้มแข็งและมุ่งมั่นของเธอทำให้ผู้ที่ต้องการจะทำลายเธอ ต้องพ่ายแพ้เช่นเดียวกับนางฮิลลารีคลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ก็กล่าวยกย่องนางซูจี พร้อมทั้งยอมรับว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง แต่ขณะเดียวกันรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ย้ำเตือนว่า ผู้นำฝ่ายค้านพม่ายังมีงานที่ต้องทำเพื่อประเทศอีกมาก

รางวัลเหรียญทองของสภาคองเกรสเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติสูงสุดที่มอบให้พลเรือน ที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ มีทั้งนายจอร์จ วอชิงตัน องค์ทะไล ลามะ และสมเด็จพระสันตปาปาจอหน์ ปอล ที่ 2 โดยมีรายงานว่าผู้ช่วยคนสำคัญของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในงานนี้ด้วย ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีมอบรางวัล นางซูจี ยังได้รับเชิญให้เข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่ทำเนียบข่าว แต่เป็นการพบปะส่วนตัว แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับความรู้สึกของรัฐบาลพม่าเช่นกัน

เนื่องจากการเดินทางเยือนของนางซูจี เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ซึ่งสหรัฐฯก็ไม่ต้องการให้การเดินทางเยือนของนางซูจีบดบังความสำคัญของการเดินทางมาสหรัฐเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี ของพลเอกเต็ง เส่ง ที่ควรได้รับคำยกย่องในฐานะผู้ผลักดันการปฏิรูปในพม่าเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากระทรวงการคลังสหรัฐถอนชื่อของพลเอกเต็ง เส่ง ออกจากบัญชีดำการคว่ำบาตรการทำธุรกรรมทางการเงินและครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง