วิศวกรรมสถานฯ ชี้รัฐบาล "ล็อคสเป็ก" ทีโออาร์น้ำ 3.5 แสนล้านบาท บริษัทผ่านเกณฑ์ใกล้ชิดนักการเมือง

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 55
14:02
82
Logo Thai PBS
วิศวกรรมสถานฯ ชี้รัฐบาล "ล็อคสเป็ก" ทีโออาร์น้ำ 3.5 แสนล้านบาท บริษัทผ่านเกณฑ์ใกล้ชิดนักการเมือง

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุ รัฐบาลล็อคสเป็กบริษัทประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำ หลังเปิดรายชื่อบริษัทผ่านเกณฑ์รอบแรก 7 บริษัท ล้วนเป็นบริษัทขนาดใหญ่ และใกล้ชิดพรรคการเมือง

รศ.สุวัฒนา จิตตลดากร ประธานอนุกรรมการ สาขาวิศวกรรมแหล่งน้ำ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังเห็นรายชื่อบริษัทที่ผ่านเกณฑ์รอบแรกว่า เป็นไปตามสันนิษฐานว่า น่าจะมีการล็อคสเป็ก เพราะ ทีโออาร์กำหนดการดำเนินงานแบบรวบรัด และบริษัทที่ได้ ล้วนเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ใกล้ชิดพรรคการเมือง

<"">

 

สำหรับบริษัทที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติรอบแรก 27 บริษัท อนุคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น เปิดโอกาสให้อุทธรณ์จนถึงพรุ่งนี้(21 ก.ย.) แต่ไม่เปิดรับเอกสารคุณสมบัติเพิ่มเติม

ขณะที่จิรโรจน์ ปิยะภรณ์พงศ์ ตัวแทนกิจการร่วมค้า วอร์เตอร์ สยาม ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์ บอกว่า ทีโออาร์ สร้างความสับสน ทำให้บริษัทส่วนใหญ่ตกรอบ และรัฐเสียโอกาสพิจารณากรอบแนวคิดจัดการน้ำ

ขั้นตอนจากนี้ คณะกรรมการจะเชิญบริษัทที่ผ่านเกณฑ์รอบแรก ยื่นเอกสารแสดงกรอบแนวคิดฉบับย่อ พร้อมนำเสนอเทคนิค เวลา และราคาก่อสร้างเบื้องต้น ในวันจันทร์(24 ก.ย.) ก่อนให้เวลาจัดทำกรอบแนวคิดฉบับสมบูรณ์ 2 เดือน คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี ในเดือนมีนาคม ปีหน้า

ทั้งนี้ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ รอง ปธ.คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ระบุว่าคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกกรอบแนวคิด เพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ภายใต้พระราชกำหนดเงินกู้ 350,000 ล้านบาท ได้ประกาศรายชื่อบริษัทผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้น 7 บริษัท จากทั้งหมด 34 บริษัท ซึ่งมีทั้งบริษัทไทย จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง