ป.ป.ช.ชี้มูล พล.ต.ต.วิชัยเรียกรับเงิน 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
21 ก.ย. 55
02:31
215
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล พล.ต.ต.วิชัยเรียกรับเงิน 10 ล้านบาท

ป.ป.ช.ชี้มูลผลการสอบสวน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หลังร่วมกันกับพวกประพฤติมิชอบใช้อำนาจหน้าที่ข่มขู่เรียกรับทรัพย์สินผู้ต้องหา 10 ล้านบาท โดยเตรียมส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชา และอัยการสูงสุดดำเนินการ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แถลงถึงผลการสอบสวนกรณี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ตำแหน่งในขณะนั้น คือ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 1 กับพวก ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จับกุมผู้ถูกกล่าวหาและบีบบังคับให้ใช้หนี้เจ้าพนัน โดย ป.ป.ช. ระบุว่า ได้รับเรื่องกล่าวว่า พล.ต.ต.วิชัย กับพวก ใช้อำนาจจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ แล้วต่อรองให้ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นภรรยาของผู้ต้องหาชำระหนี้การพนัน ให้แก้เจ้าหน้าที่การพนันเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านบาท แลกเปลี่ยนกับการละเว้นไม่ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เป็นเหตุให้ผู้ถูกกล่าวหา ต้องยินยอมสั่งจ่ายเช็คจำนวน 2 ฉบับ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท พร้อมทั้งทำหนังสือรับสภาพหนี้ให้กับเจ้าหนี้การพนันดังกล่าว

ป.ป.ช. มีมติพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของ พล.ต.ต.วิชัย และพวก มีมูลความผิดทางวินัย ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการและฐานกระทำอันได้เชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียกรับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น และฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามกฎหมายอาญามาตรา 149 และ 157 ป.ป.ช.จึงมีมติให้ส่งรายงานเอกสาร และความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา และไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลที่มีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับ พล.ต.ต.วิชัย และพวกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง