"เฉลิม" ยัน "หน่อคำ" กลับคำให้การ ไม่กระทบรูปคดี

การเมือง
21 ก.ย. 55
11:37
79
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ยัน "หน่อคำ" กลับคำให้การ ไม่กระทบรูปคดี

"เฉลิม อยู่บำรุง" ยืนยัน กรณี "หน่อคำ" กลับคำให้การกับศาลจีน ไม่เกี่ยวข้อง "สังหารลูกเรือ 13 คน" ไม่กระทบทางการไทย และรูปคดี ชี้ มีหลักฐานชัดเจน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายหน่อคำ ผู้ต้องหาคดีฆ่าลูกเรือจีน 13 ศพ กลางลำน้ำโขงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ได้กลับคำให้การกับทางการจีนว่า ผู้ที่สังหารลูกเรือดังกล่าวเป็นทหารไทย 9 นาย โดยยืนยันเรื่องนี้ไม่กระทบกับทางการไทยและไม่ทำให้เสียรูปคดี เพราะมีข้อเท็จจริงและหลักฐานชัดเจน ถึงแม้ว่า นายหน่อคำจะให้การปฏิเสธก็ต้องได้รับโทษ ส่วนการขอตัวมาดำเนินคดีในไทยนั้น เห็นว่าคงไม่ต้องดำเนินการ เพราะผู้ต้องหาอาจถูกทางการจีนตัดสินประหารชีวิต

ส่วนการเดินทางไปชมการแข่งขันฟอร์มูล่าวันที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 23 กันยายนนี้ ร.ต.อ.ปฏิเสธว่า ไม่ได้เดินทางไปเพื่อพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดการเดินทางไปชมการแข่งขันดังกล่าวเช่นกัน ทั้งนี้ ระบุว่า ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีภายหลังจากเดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา เพราะการปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุชัดเจนว่า การปรับคณะรัฐมนตรีดำเนินการในประเทศไทย

ขณะที่การลาออกจากราชการของพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รองจเรตำรวจ ภายหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กับพวก ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต จับกุมผู้กล่าวหาแล้วบีบบังคับให้ใช้หนี้เจ้าหนี้พนันนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่อง แต่เห็นว่า พล.ต.ต.วิชัยสามารถต่อสู้คดีได้ และเชื่อว่าการลาออกครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นทราบว่า พล.ต.ต.วิชัย เตรียมลงสมัครรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยสังกัดพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง