ปธน.อิหร่านกล่าวหาชาติตะวันตกพยายามสร้างความขัดแย้งทางศาสนาขึ้น

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 55
02:33
319
Logo Thai PBS
ปธน.อิหร่านกล่าวหาชาติตะวันตกพยายามสร้างความขัดแย้งทางศาสนาขึ้น

ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวหาว่าชาติตะวันตกพยายามสร้างความขัดแย้งทางศาสนาขึ้น โดยการอ้างเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ขณะที่มีการประท้วงต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสนาอิสลามในอิรัก

ชาวมุสลิมประมาณ 3,000 คนรวมถึงสมาชิกของกลุ่มชีอะห์คาทาอิบ เฮซโบลเลาะห์ ที่อิหร่านให้การสนับสนุน เดินขบวนประท้วงต่อต้านภาพยนตร์หมิ่นศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลามที่ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ รวมถึงภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัดในนิตยสารรายสัปดาห์ของฝรั่งเศส โดยผู้ประท้วงได้ตะโกนถ้อยคำสาปแช่งสหรัฐฯและอิสราเอล ก่อนจะเหยียบธงชาติของทั้ง 2 ประเทศและจุดไฟเผา นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้หยุดเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้ทางอินเทอร์เน็ตด้วย

โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ความรุนแรงจากการประท้วงต่อต้านภาพยนตร์เรื่องนี้ทั่วโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 31 คน รวมถึงทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย ผู้ประท้วงต่างแสดงความไม่พอใจไปที่รัฐบาลสหรัฐฯ แม้ว่าภาพยนตร์จะผลิตขึ้นเป็นการส่วนบุคคล และเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯก็ได้ออกมาวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องนี้เช่นกัน

ขณะที่นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวหาชาติตะวันตกว่ากำลังพยายามที่จะสร้างความขัดแย้งทางศาสนาขึ้น ด้วยการอ้างเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยเขากล่าวระหว่างการเดินสวนสนามของกองทัพในวันรำลึกครบรอบ 32 ปีสงครามระหว่างอิรัก และอิหร่าน โดยอิหร่านได้จัดแสดงระบบป้องกันทางอากาศที่ผลิตขึ้นเองที่มีชื่อว่า "หราด" ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อโจมตีเครื่องบินรบ ขีปนาวุธ ระเบิดอัจฉริยะ เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินไร้คนขับ โดยพัฒนามาจากระบบป้องกันที่ผลิตโดยรัสเซียก่อนหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง