การประท้วงหนังหมิ่นศาสนาอิสลามยังลุกลามและรุนแรง

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 55
08:31
120
Logo Thai PBS
การประท้วงหนังหมิ่นศาสนาอิสลามยังลุกลามและรุนแรง

การประท้วงภาพยนตร์สร้างในสหรัฐ ซึ่งหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลามยังคงรุนแรงและลุกลามไม่หยุด ล่าสุดรัฐมนตรีคนหนึ่งของปากีสถานประกาศตั้งค่าหัว 3 ล้านบาทให้กับคนที่สามารถฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์ รวมทั้งจี้ให้เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์และกลุ่มตอลีบันออกมาทำหน้าที่นี้

นายกูลัม อาห์หมัด บาลอร์ รัฐมนตรีว่าการรถไฟปากีสถาน ประกาศตั้งค่าหัวด้วยเงินส่วนตัว 1 แสนดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 3 ล้านบาทให้กับผู้ที่สามารถฆ่าผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนต์ ออฟ มุสลิม" ซึ่งสร้างในสหรัฐ โดยนักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว นอกจากนี้นายกูลัมยังกล่าวเร่งเร้าให้กลุ่มติดอาวุธตอลีบัน และเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ออกมาทำหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยการตามล่าหาตัวและฆ่า

อย่างไรก็ตามล่าสุดโฆษกนายกรัฐมนตรีของปากีสถานได้ออกมาตำหนิการกระทำของรัฐมนตรีรถไฟและระบุว่ารัฐบาลปากีสถานไม่ได้รู้เห็นเป็นใจใดๆ กับเรื่องนี้ การประกาศของนายกูลัมมีขึ้นหลังเกิดการประท้วงขึ้นทั่วประเทศปากีสถานเมื่อวานนี้

โดยเฉพาะการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่เมืองละฮอร์และนครการาจีจนมีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 20 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งการประท้วงอย่างดุเดือดลักษณะเดียวกันนี้ยังเกิดขึ้นในบังคลาเทศที่อยู่ติดปากีสถาน การประท้วงภายในภูมิภาคตะวันออกกลางก็ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตเยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งเป็นย่านอาศัยของชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งทางภาคใต้ของเลบานอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง