หลายประเทศยังชุมนุมประท้วงต่อต้านหนังหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลาม

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 55
07:42
92
Logo Thai PBS
หลายประเทศยังชุมนุมประท้วงต่อต้านหนังหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลาม

การชุมนุมประท้วงต่อต้านภาพยนตร์ และนิตยสารที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม ยังคงเกิดขึ้นในหลายประเทศทั้งในเอเชีย, ตะวันออกกลาง และยุโรป

การประท้วงในตะวันออกกลางเมื่อวานนี้เกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน, เลบานอน, ซาอุดิอาระเบีย, บังคลาเทศ และปากีสถาน ที่อิหร่าน นักเรียนนักศึกษาหลายร้อยคนชุมนุมหน้าสถานทูตฝรั่งเศส โดยผู้ประท้วงตะโกนข้อความต่อต้านสหรัฐฯ และอิสราเอล รวมถึงเผาทำลายธงชาติของอังกฤษ และฝรั่งเศสด้วย เป้าหมายการประท้วงในครั้งนี้คือฝรั่งเศส ซึ่งมีนิตยสารฉบับหนึ่งได้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนในฝั่งของยุโรปมีการประท้วงในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ซึ่งการประท้วงที่จัตุรัส "โอโมเนีย" ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นการจลาจล ตำรวจต้องใช้สเปรย์พริกไทยเพื่อสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงประมาณ 300 คน ที่ทำลายรถยนต์ และกระจกร้านค้าในบริเวณที่มีการชุมนุม

ส่วนการประท้วงในนครการาจีของปากีสถานที่ยืดเยื้อมานานนับสัปดาห์ปรากฏว่าเมื่อวานนี้มีผู้นับถือต่างศาสนาเข้าร่วมแสดงพลังในการประท้วงด้วย ได้แก่ผู้นับถือศาสนาคริสต์, ศาสนาซิกข์ และศาสนาฮินดู ขณะที่ประธานของกลุ่มคริสเตียน พีพีพี เรียกร้องให้ลงโทษประหารชีวิตผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม"ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม และสาธุคุณเทอร์รี่ โจนส์ ที่เคยวางแผนว่าจะจัดการเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน 200 เล่มในวันครบรอบเหตุวินาศกรรมในสหรัฐฯเมื่อ 2 ปีก่อน ผู้นำศาสนาซิกข์ได้กล่าวประณามภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม" โดยกล่าวว่าโลกนี้จะไม่มีสันติภาพ จนกว่าพวกเราจะเคารพในศาสนาของกัน และกัน

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีกระทรวงรถไฟของปากีสถานได้ประกาศตั้งค่าหัว 100,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3,000,000 บาท ให้กับผู้ที่สังหารผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว กระทรวงต่างประเทศของปากีสถาน ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิการตั้งค่าหัวในครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และยั่วยุให้เกิดความรุนแรง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลปากีสถานไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ การประท้วงในปากีสถานที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง