"ป.ป.ท."ตรวจสอบพบรองผู้ว่าฯภูเก็ต ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินมิชอบ

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 55
12:26
207
Logo Thai PBS
"ป.ป.ท."ตรวจสอบพบรองผู้ว่าฯภูเก็ต ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินมิชอบ

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตรวจสอบการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ จำนวน 4 แปลง บนเกาะภูเก็ต โดยพบว่า 1 ในนั้น มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้อนุมัติออกโฉนด ระหว่างทำหน้าที่รักษาราชการแทนผู้ว่าฯ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีเรื่องร้องเรียนการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 4 แปลง

เบื้องต้นพบว่า 1 ในจำนวนนี้มีความพยายามทุจริต ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินใกล้สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กะทู้ ด้วยการนำเอกสารหนังสือการทำประโยชน์ หรือ นส.3 มาขอออกโฉนด ทั้งที่เจ้าหน้าที่รังวัดและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ท้วงติงว่า ที่ดินมีสภาพเป็นเขาชันไม่มีการทำประโยชน์ จึงไม่สามารถออกโฉนดที่ดินได้ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 แม้จะมี น.ส.3 ก็ตาม

ขณะที่สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต มีรายงานไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดโดยระบุว่า ที่ดินอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา ทำให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป

นอกจากนี้ยังอ้างด้วยว่า มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตคนหนึ่ง ใช้อำนาจช่วงรักษาราชการแทน อนุมัติออกโฉนดไปแล้วเนื้อที่ประมาณ 57 ไร่ แต่ยังไม่มีการลงนามโดยเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท.เปิดเผยว่า ปัญหาการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยไม่ถูกต้อง ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง ป.ป.ท.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ระมัดระวังการออกเอกสารสิทธิที่ดิน เพราะหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็ต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เข้าไปดำเนินการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง