ย้าย ผบก.ภ.จังหวัดสตูล - ตำรวจ สภ.ปาดังเบซาร์ คดีโรฮิงญา

อาชญากรรม
5 พ.ค. 58
04:23
234
Logo Thai PBS
ย้าย ผบก.ภ.จังหวัดสตูล - ตำรวจ สภ.ปาดังเบซาร์ คดีโรฮิงญา

ผลจากการพบหลุมฝังศพชาวโรงฮิงญาจำนวนมากบนเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเปซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ตำรวจได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการค้ามนุษย์ไปแล้ว 8 คน ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งย้ายผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล รวมทั้งย้ายตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ออกนอกพื้นที่ ขณะที่วันนี้ (5 พ.ค.2558) เจ้าหน้าที่เตรียมขุดพิสูจน์หลุมศพชาวโรฮิงญาเพิ่มเติม

ทหารปูพรมตรวจค้นพื้นที่โดยรอบของเทือกเขาแก้วพบหลุมศพเพิ่มอีก 3-5 หลุม ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากแคมป์และสุสานฝังศพโรฮิงญาจุดแรกประมาณ 200 เมตร คาดว่าจะเป็นหลุมฝังศพของชาวโรฮิงญาเช่นกัน โดยวันนี้ (5 พ.ค.2558) เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วยชุดกู้ภัยจะขึ้นไปขุดพิสูจน์อีกครั้ง

ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าตำรวจได้ขอออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์รวมแล้ว 8 คน สามารถควบคุมได้แล้ว 4 คน และจากการสอบสวนพบว่าเครือข่ายค้ามนุษย์ จ.สงขลา มีส่วนเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ทั้งใน จ.ระนอง และ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมข้ามชาติ พร้อมยืนยันว่าจะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมือง หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพล ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์จากขบวนการค้ามนุษย์

และจากการสืบสวนสอบสวนโดย พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เสนอให้พิจารณาย้ายตำรวจที่อาจเกี่ยวพันกับคดีพบศพชาวโรฮิงญาออกจากพื้นที่ชั่วคราว โดยมีคำสั่งให้ตำรวจสถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ ประกอบด้วย พ.ต.อ.วีระสัณห์ ธารเปี่ยม ผู้กำกับการ สภ.ปาดังเบซาร์ รวมทั้งรองผู้กำกับและตำรวจที่รับผิดชอบเรื่องนี้ รวมทั้งตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้พื้นที่ค่ายกักกันจำนวนหนึ่งมาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และลงนามคำสั่งให้ พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง