ปิดฉากงานเทศกาลดนตรี - ศิลปะ Fat Festival

Logo Thai PBS
ปิดฉากงานเทศกาลดนตรี - ศิลปะ Fat Festival

เป็นจุดเริ่มต้น และแจ้งเกิดให้ศิลปินอินดี้มาแล้วมากมาย Fat Festival เทศกาลดนตรี และศิลปะ จัดมาเป็นปีที่ 12 ถึงจุดอิ่มตัวขออำลาแฟนเพลงเพื่อสร้างความทรงจำ

ขึ้นเวที Fat Festival มาแล้ว 2 ครั้ง ด้วยการเป็นมือกีตาร์ให้เต็น ธีรภัค มณีโชติ และวงโมโนโทน ก่อนมาเป็น สิงโต นำโชค ศิลปินอินดี้แนวเพลง เซิร์ฟ มิวสิค ฟังสบายในแบบอะคูสติก ขณะที่ศิลปินอินดี้รุ่นใหญ่อย่าง ตุล วงอพาร์ทเม้นคุณป้าขึ้นเวที FatFest  ปี 2544  สมัยอยู่วงอะไรจ๊ะ แสดงร่วมกับ วงสยาม ซีเคร็ด เซอร์วิช ก่อนมาเป็น วงอพาร์ทเม้นคุณป้า วงอินดี้แถวหน้าของเมืองไทย ส่วนหนึ่งความสำเร็จของศิลปินที่แจ้งเกิดจากเวทีนี้ มาร่วมแสดงในมหกรรมดนตรี และศิลปะครั้งสุดท้าย The Last FaTFEST ร่วมสร้างความทรงจำ และประทับใจให้กับแฟนเพลง

ตุล ไวฑูรเกียรติ วงอพาร์ทเม้นคุณป้า กล่าวว่า จริงๆ มันเป็นงานผู้ผลิตพบผู้บริโภคครับ ผมเชื่อว่าตอนนั้นมันเป็นการเปิดโอกาสที่ทำให้ผู้ที่อยากจะช็อปปิ้ง จะซื้อซีดี หรือจะซื้อเสื้อยืด หรือจะซื้อของที่ระลึกต่างๆ ได้พบกับศิลปินที่เค้าชื่นชอบแล้วซื้อโดยตรงจากมือของศิลปินเลย นี่ก็เป็นข้อดีครับ

นำโชค ทะนัดรัมย์ หรือ สิงโต นำโชค กล่าวว่า จริงๆ Fat ก็เป็นคลื่นที่ให้โอกาส ให้โอกาสศิลปินเยอะมาก ไม่ว่าเป็นศิลปินจะก่อนหน้านี้ที่เคยเป็นอินดี้ จนทุกวันนี้เป็นศิลปินใหญ่เลยไรอย่างงี้ครับ อย่างผมถือว่า Fat ก็ให้โอกาสเปิดเพลงเป็นศิลปิน

รัชวิน วงศ์วิริยะ ดีเจคลื่นแฟต กล่าวว่า ในยุคนั้นเป็นยุคที่แบบเหมือน อัลเทอร์เนทีฟกำลังเฟื่องฟูแล้วก็จะมีวงหลายๆ วงที่เป็นวงที่เราคอยติดตาม อยู่อย่างสยามซีเคร็ท เซอร์สิ ทูเดย์ อโกคิส เป็นยุคแรกๆ ของสครับ อะไรแบบเนี้ย แล้วเราก็แบบ เฮ้ย เราหาดูที่ไหนไม่ได้ต้องหาดูที่นี่ที่เดียว แล้วยังมีพวกงานศิลปะของทำมืออะไรต่างๆ ที่เรารู้สึกว่าเฮ้ยมางานนี้เราอยู่ได้ทั้งวันเลยอ่ะ  แล้วทีนี้พอผ่านไป 2 ปีค่ะ ก็กลับมาในฐานะดีเจบ้าง

Fat Festival คือเทศกาลดนตรี ปลุกกระแสดนตรีแนว "อินดี้" ที่จัดโดยคลื่นวิทยุแฟต เรดิโอ เปิดเวทีให้โอกาสศิลปินหน้าใหม่ขึ้นแสดง รวมเอาดนตรี และงานศิลปะอย่างของทำมือเข้าไว้ในงานเดียว ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2544 และกำลังจะมี Fat Festival ครั้งที่ 12 ที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ในชื่อเดอะลาสแฟตเฟส แม้ 40% ของรายได้ของแฟตเรดิโอ จะมาจากการจัดเทศกาลดนตรี Fat Festival แต่เหตุผลของการเลิกจัดงาน เพราะมองว่าประสบสำเร็จแล้วในการสร้างพื้นที่ให้ศิลปิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง