แก้ปัญหากำจัดกากสารเคมีในจ.ฉะเชิงเทรา

ภูมิภาค
25 ก.ย. 55
06:14
233
Logo Thai PBS
แก้ปัญหากำจัดกากสารเคมีในจ.ฉะเชิงเทรา

ความคืบหน้าปัญหาลักลอบนำกากสารเคมีอุตสาหกรรมไปทิ้งบ่อร้างในอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ล่าสุดมีการเปลี่ยนบริษัทเอกชนแห่งใหม่ เข้าดำเนินการกำจัด หลังบริษัทที่ว่าจ้างในครั้งแรกไม่สามารถดำเนินการได้

นายเกรียงไกรเตียวประเสริฐ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแหน จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าตรวจสอบการแก้ปัญหากากสารเคมีอุตสาหกรรม บริเวณบ่อกากสารเคมีในพื้นที่ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม หลังมอบหมายให้บริษัทเอกชนเข้าดำเนินการเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่กลับไม่มีความคืบหน้า และสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ล่าสุดพบมีการนำรถแบคโฮเข้าปรับแต่งคันดินกั้นบ่อจำนวน 2 บ่อ โดยมีหัวหน้าคนงานควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งสภาพน้ำเริ่มใส และกลิ่นเหม็นฉุนลดลง เบื้องต้นคนงาน ระบุว่า ขณะนี้มีการเปลี่ยนบริษัทรับจ้างบำบัด เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.เค.อินเตอร์เคมิคอลที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 2 วัน

นอกจากนี้ยังได้มีการเข้าตรวจสอบแนวกำแพงกักเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทแห่งหนึ่งในตำบลหัวสำโรง หลังพบว่ากำแพงพังทลาย ทำให้น้ำกากสารเคมีภายในโรงงานไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และลงคลองชลประทาน โดยคนงานของบริษัทเร่งดำเนินการซ่อมแซม คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ1-2 วัน

ส่วนสาเหตุคาดว่าการก่อสร้างกำแพงไม่แข็งแรง ประกอบกับฝนตกหนัก ก่อนหน้านี้กำแพงของบริษัทดังกล่าวเคยพังทะลายมาแล้ว 2 ครั้ง ส่งผลกระทบกับชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง