นักวิจัย พบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ คล้ายโรคพุ่มพวง

สังคม
25 ก.ย. 55
06:50
1,312
Logo Thai PBS
นักวิจัย พบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ คล้ายโรคพุ่มพวง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ คล้ายโรคพุ่มพวง โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยขณะนี้ได้เร่งผลิตยาต้านไวรัส และวางแผนป้องกันในระยะยาว โดยเฉพาะผู้ป่วยอายุ 20 ขึ้นไป ที่พบว่าป่วยมากที่สุด โดยแพทย์ระบุว่า โรคนี้ไม่เป็นโรคติดต่อ แต่อันตรายถึงชีวิต

ศ.พญ.เพลินจันทร์ เชษฐ์โชติศักดิ์ แพทย์อายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากการศึกษาและวิจัยพบว่า โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องสายพันธุ์ใหม่ มีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวที่ตรวจพบแล้วมากกว่า 120 ราย ในจำนวนนี้ ร้อยละ 80 เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีอัตราเฉลี่ยอายุระหว่าง 20 ปีขึ้นไป และพบว่ามีการเกิดในแถบเอเชีย เช่น ไต้หวัน เวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยส่วนใหญ่พบว่าเกิดการกรรมพันธุ์ ซึ่งผู้ป่วยจะมีลักษณะอาการคล้ายกับโรคพุ่มพวง แต่ไม่ใช่โรคเอดส์ โดยการเกิดของโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องเกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งร่างกายของผู้ป่วยจะสร้างแอนติบอดี้มายับยั้งเซลล์พวกไต ทำให้ไตผิดปกติ เม็ดเลือดขาวหรืออวัยวะต่างๆในร่างกาย พร้อมยืนยันโรคนี้ไม่ได้เป็นโรคติดต่อหรือแพร่ระบาดจากคนสู่คน ขณะที่แนวทางการรักษาในปัจจุบันคือการรักษาและให้ยาเฉพาะทางรักษาอาการที่ละโรคไปก่อน เนื่องจากการรักษาในระดับสากลนั้น จะมีค่าใช้จ่ายต่อครั้งต่อผู้ป่วย 1 ราย รายละ 100,000 บาท โดยจะต้องสั่งซื้อยามาจากสหรัฐอเมริกา จึงจะหายขาดได้ ทำให้ขณะนี้การรักษาของทางโรงพยาบาล คือการรักษาในเฉพาะทางแต่หากจะหายขาดต้องใช้ระยะเวลานาน

ขณะที่ผู้ป่วย จะมีต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณคอโตทั้ง 2 ข้างเรื้อรัง ผมร่วง มีผื่น ปวดตามข้อ มีโรคไต โรคเลือด รวมถึงมีอาการติดเชื้อที่เรียกว่า เชื้อฉวยโอกาส ซึ่งคนทั่วไปจะไม่ติดต่อเชื้อเหล่านี้ โดยผู้ป่วย ร้อยละ 90 พบว่า ติดเชื้อกลุ่มวัณโรคที่ไม่ใช่วัณโรค แต่จะไม่ติดเชื้อของกลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน เรียกได้ว่าโรคสายพันธุ์ใหม่นี้จะมาทำลายเซลล์ของตัวเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง