กองทัพภาคที่ 4 กำลังพิจารณาการยกเลิกพรก.ฉุกเฉินบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนใต้

สังคม
26 ก.ย. 55
07:28
121
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 4 กำลังพิจารณาการยกเลิกพรก.ฉุกเฉินบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนใต้

กองทัพภาคที่ 4 อยู่ระหว่างการศึกษาพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกการใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางอำเภอของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายใน หากสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งจะช่วยเปิดช่องทางให้กลุ่มก่อความไม่สงบเข้าร่วมในกระบวนการสร้างสันติภาพได้โดยไม่ต้องถูกดำเนินการในคดีอาญา

หลังการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพที่จ.นราธิวาส ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์เหตุร้ายในจังหวัดได้คลี่คลายความรุนแรงลง ทำให้กองทัพภาคที่ 4 อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พรก.ในบางอำเภอของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ กองทัพภาคที่ 4 ยังกำลังหารือกันว่า หากยกเลิก พรก. แล้วนำพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในมาใช้ในพื้นที่แทน ซึ่งจะมีข้อกฏหมายในมาตรา21 ที่ให้การช่วยเหลือข้อกฏหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่สงบที่มีคดีอาญาติดตัวจากการก่อเหตุร้าย ซึ่งจะเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ต้องถูกดำเนินการในคดีอาญา

มีรายงานว่าพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลอยู่ระหว่างการหาแนวทางร่วมกันในการแก้กฏหมายเพื่อให้สามารถใช้พรบ.ความมั่นคงภายในได้ในพื้นที่ที่มีการประกาศใช้พรก. ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถนำมาตรา21 มาให้การช่วยเหลือกลุ่มก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีคดีอาญาติดตัวได้โดยไม่ต้องยกเลิกพรก.


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง