กรมอุทยานฯ ตั้งด่านสกัดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ป้องกันการลักลอบตัดไม้

สิ่งแวดล้อม
26 ก.ย. 55
12:33
144
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตั้งด่านสกัดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ป้องกันการลักลอบตัดไม้

การลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในฝั่งไทยของชาวกัมพูชาที่มากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องตั้งด่านสกัดตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ขณะที่การออกมาตรการปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้พะยูง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้สถิติการลักลอบตัดไม้ช่วงปีที่ผ่านมาลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี รายงานสถิติการจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธรและจังหวัดมุกดาหาร ช่วงปีที่ผ่านมา พบว่า สถิตการลักลอบตัดไม้เดือนกันยายน ปีที่แล้ว ถึงกันยายนปีนี้ สามารถจับผู้กระผิดได้ 171 คน และจับชาวกัมพูชาได้ถึง 281 คน ของกลางเป็นไม้พะยูงกว่า 5,000 ท่อน

นายดำรงพิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุมาตราการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะการย้ายเจ้าหน้าที่บางคน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบตัดไม้ ทำให้สถิติการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตอุทยานลดลง แต่มีสิ่งที่น่าวิตกกังวลคือ มีชาวกัมพูชาจำนวนมากเข้ามาตัดไม้ในฝั่งไทยเพิ่มขึ้น จึงให้มีการตั้งด่านสะกัด ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จากอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ ถึงอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี รวม 14 จุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง