"เกาหลีใต้" ซ้อมรบกระสุนจริง ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชียตะวันออก

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
14:59
67
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ซ้อมรบกระสุนจริง ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชียตะวันออก

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และ ญี่ปุ่น หารือเกี่ยวกับกรณีพิพาททางทะเลที่ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศตกต่ำที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้จัดการซ้อมรบกระสุนจริงทางทะเลและแสดงแสนยานุภาพทางทหาร เนื่องในวันกองทัพเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชียตะวันออกที่เพิ่มขึ้นจากกรณีพิพาทเรื่องเกาะ รวมไปถึงความตึงเครียดระหว่าง 2 เกาหลี

ทหารเรือเกาหลีใต้ร่วมการซ้อมรบกระสุนจริงในทะเลเหลืองซึ่งการซ้อมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเรือลาดตระเวนของเกาหลีใต้ยิงเตือนเรือประมงเกาหลีเหนือที่ลอยล้ำน่านน้ำเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่วันนี้ ( 26 ก.ย.) นายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นประธานเนื่องในวันกองทัพเกาหลีใต้ ปีที่ 64 พร้อมกล่าวเรียกร้องให้สร้างกองทัพที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางทหารจากเกาหลีเหนือรวมทั้งปัญหาพิพาทเรื่องเกาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่ดูเหมือนจะลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ

เป็นที่น่าสังเกตว่าพิธีฉลองวันกองทัพเกาหลีใต้ปีนี้จัดขึ้นเร็วกว่าทุกปี โดยปกติแล้วจะมีการจัดพิธีในวันที่ 1 ต.ค.และยังเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ของชาติมหาอำนาจในเอเชียทั้ง 3 ประเทศตึงเครียด โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่ขัดแย้งเรื่องเกาะกับทั้งเกาหลีใต้ จีน และไต้หวัน

ขณะที่เมื่อเช้ามืดวันนี้เรือประมงไต้หวันประมาณ40 ลำและเรือลาดตระเวนยามฝั่งไต้หวันที่คุ้มครองหมู่เรือประมงเข้าไปในน่านน้ำใกล้เกาะเตียวอวี๋ หรือ เกาะเซ็นกากุ ที่ญี่ปุ่น จีน และไต้หวัน ต่างอ้างสิทธิ เดินทางกลับถึงท่าเรือเมืองยี่หลันของไต้หวันแล้ว

หลังจากเมื่อวานนี้ ( 25 ก.ย.) หมู่เรือประมงและเรือลาดตระเวนไต้หวันเผชิญหน้ากับเรือยามฝั่งญี่ปุ่นที่วางกำลังดูแลน่านน้ำรอบเกาะพิพาทซึ่งญี่ปุ่นถือว่า เป็นน่านน้ำของประเทศ และ ฉีดน้ำแรงดันสูงตอบโต้กัน ซึ่งวันนี้มีการเผยแพร่ภาพที่ถ่ายบนเรือประมงของไต้หวัน ในช่วงที่เรือยามฝั่งญี่ปุ่นเข้าขัดขวางและผลักดันเรือไต้หวันออกนอกน่านน้ำรอบเกาะเตียวอวี๋ หรือ เซ็นกากุ

ประเด็นพิพาทแย่งเกาะเตียวอวี๋ หรือ เซ็นกากุ รวมทั้งประเด็นแย่งชิงพื้นที่ทำประมง เป็นประเด็นที่สร้างความขัดแย้งระหว่างไต้หวันและญี่ปุ่นมาตลอด แต่โดยรวมความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย ถือว่า อยู่ในระดับดี แต่สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นประเด็นข้อพิพาทเรื่องเกาะในทะเลจีนตะวันออกกลับทำให้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศอยู่ในจุดตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งเมื่อวานนี้ เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของกองทัพเรือจีนได้เข้าประจำการเป็นวันแรกท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาค แต่ยังมีความพยายามจะแก้ไขความสัมพันธ์ผ่านการเจรจา

นายโคอิชิโระ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และ นางหยาง เจีย ฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนใช้โอกาสที่ต่างฝ่ายต่างเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นพื้นที่เป็นกลางในการหารือนอกรอบประมาณ 1 ชั่วโมง

เลขาคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวยอมรับว่า การพูดคุยของทั้งรัฐมนตรีทั้งสองประเทศค่อนข้างเคร่งเครียด แต่ทั้งคู่ตกลงจะให้มีการพูดคุยกันต่อไป ซึ่งรวมถึงระดับคณะทำงาน มีรายงานว่าระหว่างการหารือรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้ย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีน ขณะที่รัฐมนตรีต่างระเทศญี่ปุ่นขอให้ฝ่ายจีนกระทำการด้วยความอดทนอดกลั้น เนื่องจากการประท้วงที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายแก่ธุรกิจของญี่ปุ่นและพันธมิตรในประเทศจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง