"จีน" กล่าวหาญี่ปุ่นละเมิดอธิปไตยร้ายแรง

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 55
02:56
86
Logo Thai PBS
"จีน" กล่าวหาญี่ปุ่นละเมิดอธิปไตยร้ายแรง

จีนกล่าวหาญี่ปุ่นว่าล่วงละเมิดอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรงจากกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าซื้อหมู่เกาะพิพาทเมื่อต้นเดือนนี้

การประชุมนอกรอบระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีนและรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทั้งคู่เดินทางมาร่วมประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ณ มหานครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ปรากฏว่า แทนที่จะทำให้ความร้อนแรงเรื่องการแย่งชิงหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกผ่อนคลาย แต่จีนกลับกล่าวหาว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกระทำการล่วงละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง

นายหยาง เจียชี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนบอกกับนายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน และญี่ปุ่นจะยังคงตึงเครียดเช่นนี้ต่อไปจนกว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิกถอนนิติกรรมการซื้อขายหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งเอกชนชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งอ้างว่ามีโฉนดแสดงกรรมสิทธิ์ และรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อไปด้วยราคากว่า 800 ล้านบาท นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังสำทับด้วยว่า จีนจะไม่อดทนอดกลั้นใดๆ ต่อการกระทำฝ่ายเดียวของญี่ปุ่น

การหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และญี่ปุ่นครั้งนี้นับเป็นการเจรจากันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของทั้ง 2 ฝ่าย นับตั้งแต่ความตึงเครียดได้ทวีความร้อนแรงเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะพิพาทเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ในวันนี้จะเป็นวาระครบรอบ 40 ปีของการกลับมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้ง 2 ประเทศ แต่รัฐบาลจีนได้ประกาศเลื่อนการจัดงาน ขณะที่องค์กรธุรกิจภาคเอกชนของญี่ปุ่นยืนยันว่าจะมาร่วมงานในกรุงปักกิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง