นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศ ไม่ประนีประนอมกับจีน กรณีหมู่เกาะพิพาท ชี้ชัดเป็นของญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 55
04:33
104
Logo Thai PBS
 นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศ ไม่ประนีประนอมกับจีน กรณีหมู่เกาะพิพาท ชี้ชัดเป็นของญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศท่าทีชัดเจน ไม่ประนีประนอมกับจีน เพราะหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกที่กำลังมีการแย่งชิงกันอย่างร้อนแรงในขณะนี้เป็นของญี่ปุ่นอย่างแน่ชัด

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศในการแถลงข่าวหลังออกมาจากที่ประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติว่า เมื่อหมู่เกาะเซนกากุเป็นของญี่ปุ่นอย่างชัดเจนทั้งแง่ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และในแง่กฏหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องประนีประนอม นายโนดะยังระบุด้วยว่า ถ้ายอมโอนอ่อนผ่อนตาม หมายความว่า ญี่ปุ่นก้าวถอยจากจุดยืนที่ว่าหมู่เกาะแห่งนี้เป็นของญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันการประชุมนอกรอบ ณ สำนักงานสหประชาชาติระหว่างนายหยาง เจียชี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและนายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นยิ่งสุมความร้อนแรงให้กับสถานการณ์แย่งชิงหมู่เกาะพิพาท โดยจีนกล่าวหาว่าญี่ปุ่นล่วงละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง ซึ่งหมายถึงกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินกว่า 800 ล้านบาทซื้อหมู่เกาะแห่งนี้จากเอกชนชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งที่อ้างว่ามีโฉนดแสดงกรรมสิทธิ์

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยังบอกด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นคงจะตึงเครียดเช่นนี้ไปจนกว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเพิกถอนนิติกรรมซื้อขายหมู่เกาะดังกล่าว โดยการประชุมครั้งนี้นับเป็นการเจรจากันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของจีนและญี่ปุ่นนับตั้งแต่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อหมู่เกาะดังกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง