จ.อ่างทองเร่งบูรณะพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย หวั่นน้ำท่วมซ้ำ

ภูมิภาค
27 ก.ย. 55
12:01
98
Logo Thai PBS
จ.อ่างทองเร่งบูรณะพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย หวั่นน้ำท่วมซ้ำ

จ.อ่างทอง เร่งบูรณะพระพุทธไสยาสน์ขุนอินทประมูล สมัยสุโขทัย อายุกว่า 700 ปี เพราะเกรงว่า จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

เจ้าหน้าที่ จ.อ่างทอง เร่งบูรณะพระพุทธไสยาสน์ขุนอินทประมูล สมัยสุโขทัย อายุกว่า 700 ปี ซึ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ เพราะเกรงว่า จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปีนี้ เนื่องจากปีที่ผ่านมา(54) เคยถูกน้ำท่วม จนฐานชุกชีเสียหาย และองค์พระเกิดรอยร้าว สำหรับพระพุทธไสยาสน์ขุนอินทประมุล เคยทรุดตัวมาแล้ว เมื่อปี 2540 และคาดว่าการบูรณะแล้วเสร็จเดือนมิถุนายน ปีหน้า

ขณะที่ บ้านเรือนริมแม่น้ำป่าสัก ในตรอกโรงโม่หินเก่า เขตเทศบาลเมืองสระบุรี หลายหลัง ทรุดตัวลึกกว่า 1 เมตร หลังฝนตกหนักเมื่อวานนี้(26 ก.ย.) เทศบาลเมืองสระบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือแล้ว เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุมาจากน้ำกัดเซาะตลิ่ง จนทำให้ดินทรุดตัว

ที่ จ.ระนอง มีฝนตกต่อเนื่อง เป็นวันที่ 3 ทำให้พื้นที่หลายจุด เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก เช่นที่ หมู่ 4 และ 5 ต.ราชกรูด อ.เมือง มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร รวมถึงคอสะพานชำรุด และถนนเสียหายหลายจุด สถานีอุตุนิยมวิทยาระนอง ประกาศเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักระยะนี้ ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามัน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ส่วนในเขตเทศบาลนครภูเก็ตที่มีน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวานนี้(26 ก.ย.) ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ถนนผังเมืองสาย ก.ในเทศบาลเมืองป่าตอง บริเวณแยก หน้าโรงพยาบาลป่าตอง ระดับน้ำลดลง รถยนต์สามารถสัญจรได้แล้ว แต่ชาวบ้านยังไม่มั่นใจจากการที่ฝนตกต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจกกระสอบทราย กว่า 10,000 ใบ เพื่อป้องกันน้ำท่วม

ขณะที่ 3 หมู่บ้าน ใน ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล ชาวบ้านกว่า 5,000 ครอบครัว ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ล่าสุด เจ้าหน้าที่เตือนให้ชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สิน เช่นเดียวกับบางพื้นที่ของ ต.ฉลุง อ.เมือง ที่หลายครอบครัว ได้ขนย้ายทรัพย์สิน

ส่วนในภาคเหนือที่ จ.ตาก เจ้าหน้าที่ปรับสภาพดินบนภูเขา ด้านหลังอาคาร โรงเรียนบ้านพะเด๊ะ ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด หลังดินสไลด์ใส่อาคารเรียน จนเกิดรอยแตกร้าว

ยังมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอีกหลายจุด เช่น ที่บ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมขัง เพิ่มสูงขึ้น และกัดเซาะถนนบางจุด เสียหาย

ขณะที่พระสงฆ์ ในสำนักสงฆ์โพธิ์เจริญ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ต้องย้ายไปจำวัด บนศาลาการเปรียญ ชั่วคราว หลังน้ำท่วมกุฏิสูงกว่า 1 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง