"ดีเอสไอ"รวบรวมหลักฐานปมทุจริตหอมแดงเพิ่ม ก่อนเสนอเป็นคดีพิเศษ

ภูมิภาค
27 ก.ย. 55
12:39
81
Logo Thai PBS
 "ดีเอสไอ"รวบรวมหลักฐานปมทุจริตหอมแดงเพิ่ม ก่อนเสนอเป็นคดีพิเศษ

ภายหลังพบปัญหาทุจริตโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงฤดูกาลผลิตปี 2554/2555 ใน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ในวันนี้ (27ก.ย.) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่สอบปากคำเกษตรกรอีกครั้ง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเสนอให้เป็นคดีพิเศษ

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สอบปากคำเกษตรกรผู้ปลูกหอมแดง 28 คน ใน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีทุจริตรับซื้อหอมแดง และมีข้อสรุปว่ามีการสวมสิทธิ์และมีการเรียกเก็บค่าหัวคิวจากเกษตรกร โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

สำหรับการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเพื่อเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยจากการสอบปากคำเกษตรกรพบว่าถูกสวมสิทธิ์ และยังไม่ได้รับเงินตามโครงการแทรกแซงราคา ทั้งรอบแรก และรอบที่ 2 ซึ่งดีเอสไอจะเร่งสอบปากคำเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปสำนวนเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ

ส่วนที่โกดังเทศบาลตำบลยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจุดที่พบปัญหาทุจริตด้วยการสวมสิทธิ์ ในวันนี้(27ก.ย.)องค์การคลังสินค้า ได้เปิดให้พ่อค้าเข้าร่วมประมูลเป็นวันแรกเพื่อระบายหอมแดง หลังจากที่ผ่านการตรวจเช็คสต๊อกจากทางคณะกรรมการระบายหอมแดงระดับจังหวัด โดยกำหนดราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 25 สตางค์ แต่ตลอดทั้งวันไม่มีพ่อค้ารายใดสนใจเข้าร่วมประมูล เนื่องจากพบว่าหอมแดงกว่าร้อยละ 95 มีสภาพเน่าเสีย จนไม่สามารถนำส่งโรงงานแปรรูปหรือทำพันธุ์หอมแดงต่อไปได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง