จนท.ชี้เหตุระเบิดสะพานลอยจ.นราธิวาส เป็นฝีมือกลุ่มอาร์เคเค

ภูมิภาค
29 ก.ย. 55
12:39
106
Logo Thai PBS
จนท.ชี้เหตุระเบิดสะพานลอยจ.นราธิวาส เป็นฝีมือกลุ่มอาร์เคเค

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาส ระบุเหตุลอบวางระเบิดทางขึ้นสะพานลอยข้างจุดตรวจต้นไทร อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นกลุ่มนายมะรูดิง ลีนะ แกนนำอาร์เคเค ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ จับอาวุธปืนและอุปกรณ์ผลิตระเบิดเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันผู้นำศาสนาและชาวอำเภอบาเจาะ กว่า 200 คน ทำพิธีละหมาดอายัดขอพรจากพระเจ้า ให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เกิดสันติสุข ผู้นำศาสนาและชาวอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กว่า 200 คน ร่วมทำพิธีละหมาดอายัด ที่บริเวณตลาดต้นไทร ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ เพื่อขอพรจากพระเจ้าให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดสันติสุข

ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุความไม่สงบหลายครั้ง นับตั้งแต่เหตุวางระเบิดที่ตลาดอ.สายบุรี จ.ปัตตานี เหตุวางระเบิดในโรงเรียนบ้านบาตูมิตรภาพ 66 เหตุลอบวางระเบิดรถรับส่งรถนักเรียนโรงเรียนบ้านร่มเกล้า และ ล่าสุดคือเหตุวางระเบิดใกล้ทางขึ้นสะพานลอยต้นไทร อ.บาเจาะ ด้านหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดนราธิวาสระบุว่า เหตุลอบวางระเบิดใกล้ทางขึ้นสะพานลอยต้นไทร ที่อ.บาเจาะ เมื่อคืนที่ผ่านมา จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มที่วางระเบิดเป็นกลุ่มนายมะรูดิง ลีนะ แกนนำกลุ่มอาร์เคเค ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืนและอุปกรณ์ผลิตวัตถุระเบิด เมื่อวันที่ 26 กรกฏาคมที่ผ่านมา โดยมุ่งสังหารตำรวจจุดตรวจต้นไทร แต่ชาวบ้านรับเคราะห์แทน

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองจ.ปัตตานี เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 4 คน ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตร จ่อยิงนายอามะ อาแว เจ้าหน้าที่อาสาป้องกันเมืองปัตตานีเสียชีวิต ต่อหน้าชาวบ้านที่จ่ายตลาดนับร้อยคน จากนั้นได้ชิงอาวุธปืนขนาด 9 มิลลิเมตร ของผู้ตายหลบหนีไป ส่วนเหตุวางระเบิดในรถยนต์ที่ตลาดอ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อ 7 วันก่อน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคง สามารถจับกุมแนวร่วมก่อเหตุได้ 2 คน คือคนที่ขับรถยนต์ประกอบระเบิดไปจอดจุดเกิดเหตุ และคนขับรถจักรยานยนต์ดูต้นทาง จากการสอบสวนเบื้องต้นทั้ง 2 คน ให้การว่าได้รับคำสั่งจากแกนนำให้ก่อเหตุสร้างสถานการณ์รุนแรงขึ้น เพื่อให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงแก้ปัญหาในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง