หลายพื้นที่น้ำท่วม เริ่มคลี่คลายหลังฝนหยุดตก ปชช.เริ่มทำความสะอาดบ้าน

ภูมิภาค
30 ก.ย. 55
06:47
31
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่น้ำท่วม เริ่มคลี่คลายหลังฝนหยุดตก ปชช.เริ่มทำความสะอาดบ้าน

สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายหลังฝนหยุดตก โดยเฉพาะจังหวัดลุ่มแม่น้ำยมน้ำที่ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวบ้านเริ่มกลับเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนของตัวเอง

ชาวบ้านต.บึงเสนาท อ.เมืองนครสวรรค์ เริ่มทำความสะอาดบ้าน หลังน้ำที่ท่วมมานานกว่า 1 สัปดาห์เริ่มลดระดับลง สาเหตุเนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านในจ.พิษณุโลก และจ.พิจิตร ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่จ.พิจิตร น้ำยังคงท่วมขยายวงกว้าง ทำให้ชาวบ้าน ต.รังนก อ.สามง่าม ต้องใช้เรือขนอุปกรณ์และเครื่องมือ สำหรับประกอบพิธีไหว้ครูพื้นบ้าน ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยความยากลำบาก ล่าสุดน้ำจากอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยังคงไหลมาสมทบ ทำให้ระดับน้ำท่วมที่บ้านรังนกยังทรงตัว บางจุดระดับน้ำลึกถึง 1 เมตร

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ล่าสุดยังคงมีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ต่ำริมแม่น้ำ แต่เช้าวันนี้ (30ก.ย.55) เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เมื่อระดับน้ำแม่น้ำยมที่สถานีวัดน้ำ ด้านหลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ ลดลง 30 เซนติเมตร เนื่องจากชลประทานจ.พิษณุโลก ผันน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน

ส่วนที่จ.ศรีษะเกษ ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยซัน ต.โพนข่า อ.เมืองศรีสะเกษ ล้นอ่างไหล ไหลเข้าท่วมนาข้าวหลายร้อยไร่ นายไพฑูรย์ ไชยภูมิสกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานศรีสะเกษ เปิดเผยว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่ง ส่วนใหญ่ยังอยู่มีปริมาณน้ำเฉลี่ยร้อยละ 60 สามารถควบคุมได้ โดยะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรเพียงบางส่วน

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจ.สตูล ล่าสุดระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน หลังฝนหยุกตกลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เหลือเพียงต.บ้านควน ต.คลองขุด ต.ควนขัน และต.พิมานยังที่ยังมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง แต่ก็คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติในวันพรุ่งนี้ (1ต.ค.55)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง